ทูตอังกฤษ-อียู-จีน พบ"อภิสิทธิ์"หวังสานสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลใหม่ต่อไป

ข่าวการเมือง Monday July 11, 2011 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

H.E. Mr. Asif Anwar Ahmad เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย H.E. Mr. David Lipman เอกอัครราชทูตหัวหน้าคณะกรรมาธิการยุโรปประจำประเทศไทย และ Mr. Guan Mu เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐ ประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เอกอัครราชทูตอังกฤษฯ กล่าวชื่นชมนายกรัฐมนตรีต่อการรับมือกับผลการเลือกตั้งได้อย่างมีเกียรติ อีกทั้งเน้นย้ำว่าอังกฤษยังต้องการเห็นนายกรัฐมนตรีที่มีศักยภาพเท่ากับนายอภิสิทธิ์ และหวังว่าทั้งสองประเทศจะสานต่อความสัมพันธ์อันดีต่อไป โดยเฉพาะในเรื่องข้อตกลงทวิภาคีระหว่างสองประเทศ (Bilateral Agreement) การค้า ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์เชื่อว่านโยบายด้านต่างประเทศของรัฐบาลชุดใหม่คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก

ในขณะที่ เอกอัครราชทูตอียูฯ ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีระหว่างกันตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา และหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสานต่อความสัมพันธ์ที่ดีต่อไป นอกจากนี้ยังหวังว่าเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)รับรองผลการเลือกตั้งแล้ว พรรคประชาธิปัตย์จะให้การสนับสนุนเขตการค้าเสรี (FTA) แก่ตลาดของอียู และอียูประสงค์ที่จะให้ประเทศไทยมีการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น

ส่วนเอกอัครราชทูตจีนฯ กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทย-จีนเป็นอย่างดีมาตลอด 2 ปี พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญและผลักดันโครงการต่างๆระหว่างประเทศเป็นอย่างดีตลอดมา เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะส่งผลในการพัฒนาประเทศและภูมิภาคต่อไป

นอกจากนี้ ยังกล่าวขอบคุณนายภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองของจีน เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่เก่าแก่ที่สุดและมีประสบการณ์ยาวนานในการเมือง ซึ่งทำให้เกิดมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และหวังว่าจะมีการไปมาหาสู่กันระหว่างพรรคต่อไป ขณะที่นายอภิสิทธิ์ กล่าวแสดงความยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-จีนมีเพิ่มขึ้น และมั่นใจว่าจะมีการสานต่อโครงการสำคัญต่อไป เชื่อว่าความสัมพันธ์ทั้งทางการค้า การลงทุนจะมีการขยายตัวมากขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ