เลือกตั้ง'54:พธม.ค้าน กกต.ประกาศผลเลือกตั้ง,ขู่ฟ้องเอาผิดหากยังดึงดัน

ข่าวการเมือง Monday July 11, 2011 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ระงับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา และประกาศให้บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนให้พรรคการเมืองแบบบัญชีรายชื่อเป็นบัตรเสียทั้งหมด โดยไม่ให้นำไปนับเป็นคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปโดยสุจริตตามรัฐธรรมนูญมาตรา 72 ที่ระบุว่ารัฐมีหน้าที่อำนวยความสะดวกเลือกตั้ง แต่กลับเกิดปัญหาผู้ที่เคยลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดเมื่อปี 50 ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามภูมิลำเนาเดิมได้เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา

"หากวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ กกต.ยืนยันประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ผมจะไปยื่นฟ้อง กกต.ทั้ง 5 คนต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และจะยื่นฟ้องต่อศาลอาญาให้ดำเนินคดีกับ กกต.ทั้ง 5 คนด้วย" พล.ต.จำลอง กล่าว

ด้านนายปานเทพ กล่าวว่า ตามมาตรา 110 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 กำหนดให้ กกต.พิจารณาหากเห็นว่าการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม กกต.สามารถประกาศให้การลงคะแนนเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อเป็นบัตรเสียทั้งหมดได้ เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งใหม่

นอกจากนี้ ยังพบความผิดปกติของการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ 4 ประการที่อาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ได้แก่ 1.กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เสียสิทธิเลือกตั้งกว่า 2 ล้านคน เพราะไม่ได้แจ้งยกเลิกการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดเมื่อปี 50 เพราะ พล.ต.จำลอง เคยไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.โดยไม่ต้องแจ้งยกเลิกการลงทะเบียน แต่การเลือกตั้งครั้งนี้เขตเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไป ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ถือว่าเป็นสองมาตรฐาน 2.บัตรเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้งมีจำนวนไม่เท่ากัน 3.กรณี 5 พรรคการเมืองประกาศนโยบายในลักษณะสัญญาว่าจะให้ถือเป็นการจูงใจให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งที่คิดเป็นเม็ดเงินเข้าข่ายกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง และ 4.การให้ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีอิทธิพลและสั่งการในพรรคการเมือง เช่น ทักษิณคิดเพื่อไทยทำ หรือพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และพรรคพลังชล ที่ปล่อยให้ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมาเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง

"กกต.ไม่ควรที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. หาก กกต.ยืนยันประกาศผลการเลือกตั้งก็อาจจะทำให้ซ้ำรอยการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมายน 49 ได้" นายปานเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ