(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'54: กกต.นัด 19 ก.ค.รับรองผลเลือกตั้งอีกรอบ"สดศรี"มั่นใจเปิดสภาฯได้แน่

ข่าวการเมือง Wednesday July 13, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า กกต.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณารับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นรอบที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.หลังจากวานนี้(12 ก.ค.)ได้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งรอบแรกไปแล้ว

ขณะที่นางสดศรี สัตยธรรม กกต. เชื่อว่า การรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.จะทันการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ตามที่กรอบกฎหมายกำหนดไว้ คือภายใน 30 วันนับจากวันเลือกตั้ง ซึ่งจะไม่เกินวันที่ 3 ส.ค.นี้ แต่หากพิจารณาข้อร้องเรียนต่างๆ ไม่ทัน กกต.คงต้องประกาศรับรองผลเลือกตั้งไปก่อน แล้วค่อยมาตรวจสอบข้อร้องเรียนทีหลัง

"คิดว่าน่าจะทัน แต่ถ้าไม่ทัน(เปิดประชุมสภาฯ) ก็จะประกาศรับรองไปก่อน แล้วค่อยมาพิจารณาเรื่องสำนวนต่อ" นางสดศรี ระบุ

ทั้งนี้ ว่าที่ ส.ส.ที่ยังไม่ได้รับการรับรองผลการเลือกตั้ง เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนที่ต้องสอบสวนให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งรวมทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรด้วย โดยคณะอนุกรรมการ กกต.จะเป็นผู้พิจารณาเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ ก่อนนำเสนอสู่กกต.ชุดใหญ่ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ในส่วนที่เหลือได้

นางสดศรี กล่าวว่า เหตุที่ กกต.ยังไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของนายอภิสิทธิ์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้นั้น เนื่องจากทั้งสองบุคคลยังมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาคนละ 1-2 เรื่อง โดยกรณีของนายอภิสิทธิ์ ถูกร้องเรียนเกี่ยวกับนโยบายหาเสียง ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการนำผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองมาร่วมปราศรัยหาเสียงด้วย ซึ่งขณะนี้ผลการสอบสวนของคณะอนุกรรมการฯ ที่กกต.ตั้งขึ้นยังไม่แล้วเสร็จ แต่ได้กำชับให้รายงานผลการพิจารณามายัง กกต.ภายใน 7 วัน

"เราต้องดูทั้งพยาน หลักฐาน และข้อกฎหมาย ซึ่ง กกต.เห็นควรว่าต้องมีการกรองให้รอบคอบ จึงตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา และให้พิจารณาภายใน 7 วัน สัปดาห์หน้าจะประชุมอีกครั้ง" นางสดศรี กล่าว

สำหรับกรณีของผลการเลือกตั้ง ส.ส.ของบุคคลที่เป็นแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)นั้น พบว่ามีข้อร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติในการเข้าเป็นผู้รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่ง กกต.จะต้องมีการพิจารณาหลายส่วนประกอบกันด้วยความละเอียดรอบคอบ

อนึ่ง กกต.ได้ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ไปแล้วทั้งหมด 358 คน แบ่งเป็น ส.ส.ระบบแบ่งเขต 249 คน และส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 109 คน จากจำนวน ส.ส.ในสภารวมทั้งหมด 500 คน ซึ่งยังขาดอีก 142 คนที่ยังไม่สามารถประกาศรายชื่อได้ โดยกฎหมายกำหนดว่าการจะเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้นั้น ต้องมีจำนวน ส.ส.ไม่น้อยกว่า 95% หรือคิดเป็น 475 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ