เลือกตั้ง'54: กกต.คาดประกาศรับรอง ส.ส.ครบองค์ประชุมได้ภายใน 28 ก.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday July 13, 2011 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกรเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนพิจารณาข้อกฎหมาย กรณีว่าที่ ส.ส. มีเรื่องร้องคัดค้านเข้ามา ก่อนส่งกลับมาให้ กกต. ภายใน 7 วัน อาทิ กรณีเรื่องร้องคัดค้าน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีผู้ตัดสิทธิทางการเมืองช่วยหาเสียง กรณีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐจัดจำหน่ายสินค้าราคาถูก

อย่างไรก็ตาม ภายในสัปดาห์นี้ กกต.จะทยอยประกาศรับรองผล ส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เพื่อให้เป็นไปตามกรอบของกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. โดยยืนยันว่า กกต.จะเร่งพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านโดยเร็ว และให้เป็นไปด้วยความยุติธรรม

ด้านนายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ในส่วนของจำนวน ส.ส. ที่ยังไม่ได้รับการรับรอง และมีเรื่องร้องคัดค้านเข้ามา ฝ่ายสืบสวนสอบสวนของ กกต.จะเร่งพิจารณาสำนวนให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะประกาศรับรอง ส.ส.รอบสุดท้าย ได้ไม่เกินในวันที่ 28 ก.ค.นี้ และในระหว่างนี้ หากมี ส.ส.คนใดได้รับใบเหลือง-แดง กกต.จะมีมติให้จัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 13 วัน นับตั้งแต่วันที่ กกต.มีมติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ