ศาลฎีกาฯ ยกคำร้องชาวบ้านขอให้จัด ลต.ใหม่-คืนสิทธิ,ชี้ให้ศาล รธน.วินิจฉัย

ข่าวการเมือง Thursday July 14, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งยกคำร้องของประชาชนใน จ.ชัยภูมิ 3 ราย ที่ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอทวงคืนสิทธิเลือกตั้งหลังรายชื่อตกค้างในบัญชีขอเลือกตั้งนอกเขต พร้อมขอให้สั่งยกเลิกการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยศาลฎีกาฯ ชี้กรณีดังกล่าวเป็นประเด็นข้อกฎหมายที่ต้ององค์กรอิสระต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายชุมพล สังข์ทอง ทนายความของผู้ร้องทั้ง 3 ราย กเปิดเผยว่า ศาลวินิจฉัยว่ากรณีที่ระบุในคำร้องถึงประเด็นปัญหาข้อกฎหมายที่ผู้ร้องเห็นว่า กกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งโดยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิประชาชนได้ลงคะแนนอย่างเท่าเทียมกัน แต่ กกต.กลับมีข้อกำหนดลักษณะตัดสิทธิประชาชนนั้นน่าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เป็นเรื่องขององค์กรอิสระอื่นที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขณะที่เรื่องนี้จะให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็เป็นไปไม่ได้ เพราะ กกต.ก็ต้องยืนยันอำนาจหน้าที่ตนเอง แต่หากจะไปร้องต่อองค์กรอื่นก็ต้องดูกฎหมายว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ศาลพิจารณาแล้วจึงให้ยกคำร้อง

คดีนี้ นายสุรสิทธิ์ ใบลี อายุ 52 ปี ว่าที่ผู้สมัคร อบต.บ้านโนนกลาง ต.ผักปัง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย น.ส.ศิริภานีย์ ใต้ชัยภูมิ อายุ 24 ปี และ น.ส.ภารินีย์ ใต้ชัยภูมิ อายุ 25 ปี สองพี่น้องชาว จ.ชัยภูมิ ได้ยื่นฟ้อง กกต.ทั้งคณะ เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ