ทำเนียบขาวเผย “โอบามา" เตรียมพบ “ดาไลลามะ" วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 16, 2011 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะพบกับองค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต ในวันนี้ที่กรุงวอชิงตัน ขณะที่จีนออกมาประกาศต่อต้านการพบกันครั้งนี้ เพราะจีนถือว่าดาไลลามะเป็นปฏิปักษ์ต่อนโยบายจีนเดียว ในฐานะเป็นผู้นำการต่อสู้เพื่อแยกทิเบตออกจากจีน

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า “การพบกันครั้งนี้ตอกย้ำว่าประธานาธิบดีสหรัฐสนับสนุนการอนุรักษ์เอกลักษณ์ทางศาสนา วัฒนธรรม และภาษาที่โดดเด่นของทิเบต และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของชาวทิเบต"

ด้านนายล็อบซาง ซันเก ซึ่งกำลังจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตในเดือนหน้า ออกมาขานรับการตัดสินใจของนายโอบามา

โอบามาเคยพบกับองค์ดาไลลามะครั้งแรกที่วอชิงตันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งในครั้งนั้นจีนก็วิพากย์วิจารณ์อย่างรุนแรง พร้อมกับเลื่อนการเจรจาสหรัฐ-จีน ว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชนออกไป

ต่อมาในวันที่ 9 กรกฎาคม ดาไลลามะได้พบกับบรรดาผู้นำในสภาคองเกรสของสหรัฐ ซึ่งโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนก็ได้ประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าปัญหาทิเบตเป็นเรื่องของการเมืองภายในประเทศ

ทั้งนี้ องค์ดาไลลามะเดินทางถึงกรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะอยู่ที่วอชิงตันจนถึงวันอาทิตย์นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ