ศาลรับคดีตุลาการ รธน.ฟ้อง"พสิษฐ์"กับพวกแพร่คลิปฉาวยุบ ปชป.,นัด 19 ธ.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday July 20, 2011 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญารัชดา ประทับรับฟ้องคดีที่นายจรูญ อินทจาร, นายสุพจน์ ไข่มุก และนายเฉลิมพล เอกอุรุ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการส่วนตัวประธานศาลรัฐธรรมนูญ, นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และ บมจ.มติชน(MATI) ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กรณีเผยแพร่คลิปฉาวคดียุบพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โดยศาลนัดสอบคำให้การและตรวจหลักฐานในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

คำฟ้องโจทก์สรุปได้ว่า ในวันที่ 29 พ.ย.53 มีกลุ่มบุคคลร่วมกันกระทำการในลักษณะเป็นองค์กร มีพฤติการณ์ที่เล็งเห็นได้ว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายพสิษฐ์ จำเลยที่ 1 และนายพร้อมพงศ์ จำเลยที่ 2 ร่วมกันกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว จัดทำคลิปวิดีโอที่เป็นข้อมูลปลอมเผยแพร่โจมตีศาลรัฐธรรมนูญให้เสียหายขาดความน่าเชื่อถือ จากกรณีระหว่างการพิจารณาคดียุบพรรค ปชป. ซึ่งต่อมามีกลุ่มบุคคลชื่อว่า "Oh my god 3009" นำคลิปวิดีโอออกเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ ส่วนจำเลยที่ 3 เป็นเจ้าของเว็บไซต์นำคลิปวิดีโอที่ผ่านการตัดต่อภาพและเสียงอันเป็นเท็จมาเผยแพร่

โดยโจทก์ขอให้ศาลสั่งบังคับจำเลยที่ 3 ทำลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์มติชนออนไลน์ของจำเลยที่ 3 ในวันที่ 30-31 ต.ค.53 และ 9 พ.ย.53 และให้จำเลยทั้งสามลงพิมพ์โฆษณาคำพิพากษาคดีนี้ในหนังสือพิมพ์มติชนและข่าวสดเต็มหนึ่งหน้ากระดาษเป็นเวลา 3 เดือน

หลังศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่าคดีมีมูล ให้ประทับรับคำฟ้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาต่อไป และเนื่องจากนายพร้อมพงศ์ จำเลยที่ 2 เป็นว่าที่ ส.ส. เกรงว่าจะติดสมัยประชุมสภา ดังนั้นเพื่อความสะดวกในการพิจารณาคดีจึงให้นัดพร้อมเพื่อสอบคำให้การจำเลยและตรวจพยานหลักฐานเป็นวันที่ 19 ธ.ค.54 เวลา 09.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ