เลือกตั้ง'54:ศาลฎีกาฯไม่รับคำร้อง"จำลอง"ให้เพิกถอนเลือกตั้งเหตุไร้อำนาจฟ้อง

ข่าวการเมือง Wednesday July 20, 2011 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งไม่รับพิจารณาคดีของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบกรณีจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 โดยขอให้พิจารณาเพิกถอนการเลือกตั้งดังกล่าว และให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่

โดยศาลฎีกาฯ เห็นว่า เหตุที่อ้างในคำร้องไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามบทบัญญัติ คำร้องของผู้ร้องเป็นกรณีที่ไม่มีกฎหมายบัญญัติรองรับให้ผู้ร้องใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ

ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง ได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้พิจารณาเพิกถอนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 และขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากเห็นว่า กกต.ไม่สามารถควบคุมดูแล และดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญได้

ดังนั้นเมื่อ กกต.ไม่ระงับประกาศผลการเลือกตั้งหลังจากตนเองได้ยื่นคำร้องคัดค้านเนื่องจากการดำเนินการควบคุมและดำเนินการจัดการเลือกตั้งที่ผิดพลาดของ กกต.ดังกล่าวซึ่งทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 2 ล้านคนไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เพราะหากมีการใช้สิทธิดังกล่าวอาจทำให้ผลการเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไปจากที่ กกต.ได้รับรองไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ