เลือกตั้ง'54: กกต.เมินนปช.เคลื่อนไหวกดดันรับรองรายชื่อส.ส.แกนนำแดง

ข่าวการเมือง Thursday July 21, 2011 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ยืนยันว่า ไม่ได้สนใจต่อกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง จะออกมาเคลื่อนไหวกดดันการพิจารณาการประกาศรับรองส.ส. ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วต้องการให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมายเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ส่วนกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. และว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพนั้น กกต.จำเป็นจะต้องพิจารณาเพิ่มเติมให้รอบคอบ เพราะมีรายละเอียดมากกว่าข่าวที่ได้นำเสนอออกไป

นายสมชัย ระบุว่า ขณะนี้มีจำนวนเรื่องร้องเรียนทุจริตการเลือกตั้งเข้ามาที่ กกต.มากถึง 400-500 เรื่อง ซึ่งหาก กกต.ไม่พิจารณาก็อาจจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.ระบุว่า การประชุม กกต.ช่วงเช้านี้จะนำเรื่องร้องคัดค้านประมาณ 7-8 เรื่อง เข้าสู่การพิจารณา รวมทั้งจะนำเรื่องร้องคัดค้านที่ได้ยกคำร้องไปเมื่อวานนี้(20 ก.ค.) ประมาณ 10 เรื่องที่ยังไม่มีการลงมติเสียงข้างมากเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ด้วยเช่นกัน และหากไม่มีเรื่องร้องเรียนเพิ่มเติมก็จะสามารถรับรองรายชื่อ ส.ส.ในรอบที่ 3 ได้วันนี้อีกประมาณ 20 คน

พร้อมกันนี้เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นหากที่ประชุม กกต.วันนี้ยังไม่สามารถรับรองรายชื่อ ส.ส.ได้ครบ 95% เพราะยังเหลือเวลาอีก 1 สัปดาห์ถึงจะครบ 30 วันตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องรับรองรายชื่อ ส.ส.ได้อย่างน้อย 95% นับจากวันเลือกตั้ง ทั้งนี้หากดูจากการเลือกตั้งมีปี 50 ที่ผ่านมาพบว่ากว่าจะรับรองรายชื่อ ส.ส.ได้อย่างน้อย 95% นั้น กกต.ต้องประกาศรับรองถึง 8 รอบ

เลขาธิการ กกต. ยอมรับว่ารู้สึกไม่สบายใจ ที่กลุ่ม นปช.จะส่งมวลชนมากดดันการทำงานของกกต. แต่ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการพิจารณา และอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดใจรอ พร้อมปฏิเสธถึงกระแสข่าวว่ามีมือที่มองไม่เห็นคอยสร้างความวุ่นวายหรือไม่ให้มีการรับรอง ส.ส. ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่เป็นความจริง ไม่ว่าจะเป็นกรณีการรับรอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย และว่าที่นายกรัฐมนตรี หรือกรณีที่เกรงกันว่าจะมีการล้มการเลือกตั้ง 3 ก.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ