ผู้แทนจากเกาหลีเหนือ-ใต้เจรจาปัญหานิวเคลียร์ที่บาหลี

ข่าวต่างประเทศ Friday July 22, 2011 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าผู้แทนด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้หารือร่วมกันในวันนี้ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สองเกาหลีหารือกันเรื่องนิวเคลียร์ และอาจเป็นความพยายามในการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย

"เราเริ่มเจรจากันหลังจากที่ทางเกาหลีเหนือยอมรับข้อเสนอของเรา ที่เสนอให้มีการหารือร่วมกันเรื่องนิวเคลียร์" สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างคำกล่าวของทูตเกาหลีใต้ท่านหนึ่ง

นอกจากนั้นการพบกันระหว่างนายวี ซอง ลัค จากเกาหลีใต้ กับนายรี ยอง โฮ จากเกาหลีเหนือ ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อกรุยทางสู่การพบกันระหว่างนายคิม ซอง ฮวาน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ และนายพัค อุย ชอน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือที่บาหลี

การพบกันระหว่างตัวแทนจากสองเกาหลีอาจช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีนัก และอาจนำไปสู่การรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งหยุดชะงักมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2551

จีนซึ่งเป็นประธานการเจรจา 6 ฝ่าย ได้สนับสนุน 3 ขั้นตอนสู่การรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ การเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ ก่อนที่จะนำไปสู่การรื้อฟื้นการเจรจาของทั้ง 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน สหรัฐ ญี่ปุ่น และรัสเซีย

ทั้งนี้ การพบกันระหว่างผู้แทนจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในครั้งนี้ถือเป็นขั้นแรก และอาจนำไปสู่การพบกันระหว่างผู้แทนระดับสูงของเกาหลีเหนือและสหรัฐต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ