สวนดุสิตโพลเผยคนมองการเมืองดีจากผลงานรัฐบาล-คอรัปชั่นเป็นตัวบ่อนทำลาย

ข่าวการเมือง Sunday July 24, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความรู้สึกนึกคิดทางการเมืองของประชาชนในวันนี้ ซึ่งคนส่วนใหญ่มองเรื่องผลงานของรัฐบาลที่เป็นรูปธรรมชัดเจนจะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น รองลงมา คือ สภาพเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนความสามัคคีปรองดองภายในชาติ ขณะที่ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นคือปัจจัยสำคัญที่คนมองว่าเป็นตัวบ่อนทำลาย

โดยปัจจัยที่ทำให้ความรู้สึกนึกคิดทางการเมืองของประชาชนส่วนใหญ่ 31.05% ดีขึ้นอยู่ที่การบริหารประเทศของรัฐบาลเป็นไปตามนโยบายที่กำหนด มีผลงานเป็นรูปธรรมชัดเจน รองลงมา 24.74% ดูที่สภาพเศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น มีสภาพคล่องทางการเงิน ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น และอีก 23.68% ดูที่ความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ รวมถึงประชาชนและนักการเมือง

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ความรู้สึกนึกคิดทางการเมืองของประชาชนส่วนใหญ่ 51.87% แย่ลงอยู่ที่พฤติกรรมของนักการเมือง การทุจริตคอรัปชั่น ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด และเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้อง รองลงมา 30.01% อยู่ที่การขาดความสามัคคีของคนในชาติ แบ่งฝักแบ่งฝ่าย มีการชุมนุมเรียกร้องเคลื่อนไหวเป็นระยะๆ และอีก 13.75% อยู่ที่สภาพเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนที่แย่ลง ราคาสินค้าของกินของใช้แพง ว่างงาน

ขณะที่ความคิดทางบวกในลักษณะที่มีความรู้สึกดีต่อการเมืองไทย ประชาชนส่วนใหญ่ 29.36% มองเรื่องความเป็นประชาธิปไตย การมีส่วนร่วมของประชาชน การเปิดโอกาสและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน รองลงมา 25.69% ส่วนความคิดทางลบในลักษณะที่มีความรู้สึกแย่ต่อการเมืองไทย ประชาชนส่วนใหญ่ 61.81% มองเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด รองลงมา 25.45% อยู่ที่การทะเลาะเบาะแว้ง ขาดความสามัคคีปรองดอง แบ่งพรรคแบ่งพวก

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 2,286 คน ช่วงวันที่ 18-23 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ