(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'54: ลุ้นกกต.ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.รอบ 4-จับตาแกนนำแดง

ข่าวการเมือง Monday July 25, 2011 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง ส.ส.ในส่วนที่เหลือ โดย กกต.จะทยอยพิจารณาสำนวนที่สอบสวนแล้วเสร็จไปก่อน และยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.เพิ่มเติมเป็นรอบที่ 4 ได้ในวันนี้หรือไม่ หรืออาจรวมไปประกาศผลวันพรุ่งนี้(26 ก.ค.) ในคราวเดียว ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม กกต.

"คงทยอยพิจารณาไปเท่าที่เสร็จ ยังไม่แน่(จะประกาศรับรองรอบ 4) เพราะอาจจะรวมไปประกาศวันพรุ่งนี้ทีเดียว วันนี้นัดประชุมเกี่ยวกับสำนวนที่เหลือ อาจจะรวมของสำนวนสัปดาห์ที่แล้วมาพิจารณาด้วย" นางสดศรี กล่าว

อนึ่ง สำหรับการรับรองรายชื่อ ส.ส.ในรอบที่ 4 ของกกต.ที่หลายฝ่ายจับตา คือ แกนนำคนสำคัญของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง โดยเฉพาะนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายพายัพ ปั้นเกตุ

ด้านนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวว่า กกต.จะประชุมนัดพิเศษบ่ายนี้เพื่อพิจารณาคำร้องคัดค้านในส่วนที่เหลือ โดยอาจจะมีการรับรองรายชื่อ ส.ส.เพิ่มเติมด้วย ส่วนกรณีการพิจารณาคำร้องคัดค้านของว่าที่ ส.ส.ที่เป็นแกนนำนปช.นั้น ขณะนี้ กกต.ยังมีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องของคุณสมบัติ

อย่างไรก็ดี เชื่อว่า กกต.จะสามารถรับรองรายชื่อ ส.ส.ได้ครบ 95% หรือ 475 คนได้ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ทันตามที่กฎหมายกำหนดภายใน 30 วันหลังจากการเลือกตั้ง

นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. ปฏิเสธไม่ทราบกระแสข่าวที่ระบุถึงการล็อบบี้ กกต.เพื่อให้ยกคำร้องสำนวนที่มีการยื่นคำร้องคัดค้านเข้ามา แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมามักมีความพยายามจะทำลายความน่าเชื่อถือของ กกต.มาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ