"นพดล"เชื่อปัญหาไทย-เขมรยุติในรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"-จวก"อภิสิทธิ์"อย่าปัดความรับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Monday July 25, 2011 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ และที่ปรึกษากฏหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แสดงความมั่นใจว่าหากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลและสรรหาตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศเข้ามาทำงานได้แล้วจะทำให้ปัญหาพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชายุติได้ในรัฐบาลชุดนี้ โดยจะเปลี่ยนจากสนามรบมาเป็นสนามการค้า

ส่วนปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนคงจะขอฟังเสียงจากสังคมว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะได้หารือกับส่วนราชการและนักวิชาการ เพื่อเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี เห็นว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังไม่พูดความจริงกับประชาชนและตนก็พร้อมจะดีเบตชี้แจงในทุกประเด็น

นายนพดล กล่าวถึงกรณีปัญหาข้อพิพาทชายแดนกัมพูชาที่ศาลโลกมีคำสั่งและออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งส่วนใหญ่ทำให้ไทยเสียเปรียบ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่ควรออกมาตอบรับหรือแสดงความพอใจ อีกทั้งเป็นภาระให้รัฐบาลชุดใหม่ต้องเข้ามาแก้ปัญหา

ทั้งนี้ การที่นายอภิสิทธิ์ ออกมาโยนภาระความรับผิดชอบและบอกว่าตนเป็นต้นเหตุของปัญหานั้น นายนพดล กล่าวว่า ก่อนหน้าที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่งรมว.ต่างประเทศนั้น กัมพูชาได้นำพื้นที่ทับซ้อนไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกก่อนแล้ว ดังนั้นการออกมากล่าวหาว่าตนเองเป็นผู้ทำให้สูญเสียดินแดนจึงเป็นเรื่องน่าละอาย และคนที่เป็นนักการเมืองก็ควรจะพูดความจริง อยากขอความเป็นธรรม เพราะเป็นเรื่องสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ