เลือกตั้ง'54:"ยิ่งลักษณ์"ระบุยังไม่หารือวางตัว รมว.คลังหลังมีชื่อ"วิชิต สุรพงษ์ชัย"

ข่าวการเมือง Tuesday July 26, 2011 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย และว่าที่ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการทาบทามบุคคลภายนอกมาทำหน้าที่ในตำแหน่ง รมว.คลัง แต่ยอมรับว่าถือเป็นทางเลือกหนึ่ง ซึ่งคงต้องรอให้มีความชัดเจนในส่วนของภาพรวมคณะรัฐมนตรีก่อน หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยมีการทาบทามนายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานคณะผู้บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ มาเป็น รมว.คลัง

"ยังไม่ได้สรุปทั้งหมด แต่ก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่ง ยังไม่ได้สรุปตอนนี้ ขอให้ ครม.ชัดเจนก่อน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

พร้อมยืนยันว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีไม่ได้มาจากการตัดสินใจของตนเพียงคนเดียว แต่จะเป็นการพิจารณาความเหมาะสมร่วมกันภายในคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ซึ่งหากบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถ พรรคก็เปิดรับและพร้อมจะพิจารณา โดยจะพิจารณาควบคู่ไปกับบุคลากรของพรรคเองด้วย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแบ่งผลประโยชน์หรือมอบตำแหน่งตอบแทนให้กับแต่ละกลุ่มก้อนภายในพรรค แต่จะเป็นการพิจารณาตามความรู้ความสามารถและความเหมาะสมเป็นหลัก ส่วนคณะรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์ 1" จะปฏิเสธคำว่า"ยี้"จากประชาชนได้หรือไม่นั้น คงต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน แต่ยืนยันว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ คงไม่สามารถจัดตั้งคณะรัฐมนตรีได้ทันภายในสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ได้ครบอย่างน้อย 95% หรือ 475 คนก่อน

อย่างไรก็ดี ในวันนี้ ที่ทำการพรรคเพื่อไทยจะมีการอบรม ส.ส.ใหม่ โดยจะเป็นการให้ความรู้เพื่อให้เตรียมตัวสำหรับการทำหน้าที่ ส.ส.ใหม่ รวมทั้งให้ความรู้ในการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ตอบคำถามชัดเจนว่า ในส่วนของแกนนำนปช.ที่เข้ามามีบทบาทเป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย จำเป็นจะต้องลดบทบาทในส่วนของการเป็นแกนนำกลุ่ม นปช.ลงหรือไม่ แต่เชื่อว่าทุกคนที่เข้ามาทำหน้าที่ ส.ส.ก็มีภารกิจหน้าที่ที่ต้องดูแลประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน ทำหน้าที่ในสภาฯ และเป็นสมาชิกที่ดีของพรรค

ส่วนวันคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในวันนี้ คงจะโทรศัพท์ไปอวยพรขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และยืนยันว่า การที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยส่วนหนึ่งที่เดินทางไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ต่างประเทศ ไม่ได้เป็นการไปต่อรองตำแหน่ง แต่เชื่อว่าไปเยี่ยมเป็นการส่วนตัว เนื่องจากใกล้โอกาสวันคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ และเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงอยากใช้เวลาเป็นส่วนตัวอยู่กับครอบครัวมากกว่า

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ย้ำว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี แม้นายขวัญชัย ไพรพนา จะกล่าวหลังจากเดินทางกลับจากเยี่ยมพ.ต.ท.ทักษิณว่า มีความชัดเจนเรื่องตำแหน่ง รมว.แรงงาน และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ