เลือกตั้ง'54:"ยิ่งลักษณ์"จะเสนอชื่อปธ.-รองปธ.จากพท.วันเปิดประชุม 1 ส.ค.

ข่าวการเมือง Thursday July 28, 2011 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย(พท.) และว่าที่ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 1 ส.ค.54 ซึ่งเป็นวันเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญนิติบัญญัตินั้น จะเสนอรายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ที่มาจาก ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย

"จะมีการประชุมสภาฯ วันจันทร์ ขณะนี้มีชื่ออยู่ในใจแล้ว คงจะสรุปกันในวันจันทร์เช้า" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนจะเป็นรายชื่อบุคคลตามที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ เช่น นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์, พ.อ.อภิวันทน์ วิริยะชัย, นายวิทยา บุรณศิริ หรือไม่นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวแต่เพียงว่าผู้ที่เหมาะสมจะมารับหน้าที่นี้ จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจและผ่านงานในระบบรัฐสภามาเป็นอย่างดี มีพื้นฐานด้านกฎหมาย และเป็นผู้ที่ ส.ส.ให้ความเคารพนับถือ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่ยืนยันว่าจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ในสัปดาห์หน้าหรือไม่ เนื่องจากต้องรอให้เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนที่ต้องเปิดประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ ซึ่งจากนั้นถึงจะเป็นขั้นตอนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

อย่างไรก็ดี จะยังไม่มีการหารือเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในขณะนี้ แต่จะเป็นหารือหลังจากที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว

ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ยังไม่ถูกรับรองรายชื่อ ส.ส.จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่กังวลว่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ออกมาเคลื่อนไหว เนื่องจากเชื่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงมีเหตุผลพอ

"ทั้งหมดถ้าทำภายใต้กติกายึดหลักให้ความยุติธรรมกับทุกคน ทุกคนจะรับทราบและยอมรับผล คนเสื้อแดงคงจะไม่ออกมา เพราะพี่น้องเสื้อแดงมีเหตุผลอยู่แล้ว" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

พร้อมขอให้ กกต.พิจารณารายชื่อที่ยังขาดอยู่เพิ่มเติม เนื่องจากยังเหลือช่วงเวลาที่จะสามารถประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ได้ และเชื่อว่าการที่ กกต.ยังไม่รับรองนายจตุพรนั้น คงไม่ถึงขั้นต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ