เลือกตั้ง'54:กกต.แจงรับประทานอาหารกับ"พร้อมพงศ์"ไม่ได้งุบงิบรับเงินเพื่อรับรอง"จตุพร"

ข่าวการเมือง Sunday July 31, 2011 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง และในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้แจงข่าวถึงกรณี ตน และกกต.อีกคนหนึ่งไปดอดคุยกับนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่ห้องอาหารจีน โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าจะมีการรับรององนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคเพื่อไทยไปก่อน เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ข่าวที่ลงไปไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและมีการบิดเบือนที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดกกต. ซึ่งตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่เลวร้าย ลงข่าวทำให้ประชาชนสับสนเกิดความไม่น่าเชื่อถือต่อกกต. โดยเฉพาะในช่วงเวลาอย่างนี้ ซึ่งตนและนางสดศรี ก็ไม่ได้แอบงุบงิบไปรับประทานอาหารกันเพียงแค่ 3 คน มีคนอื่นรวมรับประทานอาหารกันหลายคน และมีการตั้งโต๊ะจีนไว้ 5 โต๊ะรองรับคนประมาณ 50 คน อย่างนี้เรียกว่างุบงิบหรือเปล่า

นายอภิชาต กล่าวอีกว่า งานที่จัดโรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค.นั้นเป็นงานของฝ่ายกิจการด้านพรรคการเมือง ที่มีวาระในการประชุมหลายเรื่องซึ่งเป็นการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง โดยจะมีตัวแทนของส่วนของพรรครัฐบาล 1 คน ที่ตอนนี้คือนางอัญชลี วานิช เทพบุตร ที่เป็นกรรมการกองทุนในซีกรัฐบาลของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนพรรคเพื่อไทยในฐานะซีกฝ่ายค้านก็ได้มอบหมายให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นตัวแทนกรรมการในกองทุนฯ แต่เนื่องจากนายปลอดประสพ ได้มอบหมายให้นายพร้อมพงศ์ มาเป็นตัวแทนประชุมเพราะติดภาระกิจอื่น

อย่างไรก็ตามในการประชุมกองทุนก็ยังประกอบไปด้วยตัวแทนของพรรคเล็กที่ไม่มีส.ส.ด้วย อีกทั้งยังมีตัวแทนของเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง เจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณก็มานั่งรวมด้วย

นายอภิชาต กล่าวว่า การรับประทานอาหารก็เป็นการรับประทานหลังจากที่ได้ประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ ที่เราต้องพิจารณาเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่กกต.จะต้องสนับสนุนตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 75 และมาตรา 81 รวมไปถึงการที่ต้องยืนขอเสนองบประมาณปี 2555 ที่ต้องเสนอประมาณเดือนส.ค. เพราะปีนี้กองทุนฯก็ให้เงินสนับสนุนถึง 200 ล้านบาท ก็ต้องมีการประชุมกัน รวมทั้งขณะนี้ก็ได้มีการเลือกตั้งใหม่และเมื่อได้รัฐบาลชุดใหม่ กรรมการกองทุนฯชุดปัจจุบันก็ต้องหมดวาระลงต้องมีการเลือกกรรมการกองทุนฯ ชุดใหม่ให้เป็นไปตามกฎหมาย และเมื่อวันที่ 29 ก.ค.นั้นก็เป็นการประชุมนัดสุดท้ายก็ต้องมีการเลี้ยงส่งอำลากัน และผมก็มีหน้าที่มอบของที่ระลึกให้กับกรรมการกองทุนฯชุดดังกล่าวด้วย

"ผมอยากให้เอารูปงานไปลงด้วยซ้ำไม่ได้มีอะไรปิดบังซ่อนเร้น การเขียนข่าวแบบนั้นออกไปเป็นการหาช่อง หาจังหวะเพื่อทำลายกัน เพราะมีการไปดักตั้งคำถามกับผมที่หน้าลิฟท์ ก่อนลงไปกินข้าว ว่า มาทำอะไรกัน อย่างนี้ไม่กลัวคนเห็นหรือ และผมก็ชี้แจงไปแต่ข่าวไปลงในทำนองที่ทำให้เกิดความเสียหายไป อย่างนี้ผมเห็นว่าเป็นการบิดเบือนข่าว ทั้งที่ไม่ได้มีอะไร" นายอภิชาต กล่าว

ด้านนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวชี้แจงกรณีเดียวกันว่า เห็นข่าวแล้วไม่สบายใจเพราะข่าวออกไปในทางที่ไม่ดี ทั้งที่พยามอธิบายกับนักข่าวที่เข้ามาถามแล้ว

"ทั้งนายอภิชาต ตน และนายพร้อมพงศ์ อธิบายไปแล้วก็ยังไม่เข้าใจแถมไปเขียนในทำนองเสียหายอีก และมีการบวกเหตุการณ์ ซึ่งก็ไปกันใหญ่ จึงไม่ทราบว่าคนที่ถามนั้นเขาเข้าใจคำว่ากรรมการกองทุนฯ ที่มีการประชุมกันในวันนั้นหรือไม่ และการไปรับประทานอาหารกันก็เป็นการเปิดเผยไม่ใช่ห้องส่วนตัวด้วย"นางสศรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ