เลือกตั้ง'54:"หมอตุลย์"ยื่นกกต.ค้านรับรองให้"จตุพร",เอาผิดยุบเพื่อไทย

ข่าวการเมือง Monday August 1, 2011 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน เดินทางเข้ายื่นเรื่องร้องคัดค้านการประกาศผลการเลือกตั้งให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) เพิ่มเติมอีกครั้ง โดยผ่านนายเมธา ศิลาพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการเลือกตั้งถึงนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. เพื่อให้นำเรื่องไปประกอบการพิจารณาในการประชุมของ กกต.ช่วงบ่ายวันนี้ เพราะเกรงว่าคณะกรรมการไต่สวนจะสรุปคำให้การของตนเองไม่ถูกต้องและครบถ้วนตามเจตนารมณ์

นพ.ตุลย์ กล่าวว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคฯ และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรค พท. ให้การเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ กกต.ที่ให้การรับรองนายจตุพรเป็นสมาชิกพรรคฯ ในการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่นายจตุพรถูกคำสั่งศาลอาญาให้เพิกถอนการประกันตัวคดีก่อการร้าย และถูกคุมขังเมื่อวันที่ 12 พ.ค.54 ส่งผลให้นายจตุพรเป็นผู้ขาดคุณสมบัติที่จะเป็น ส.ส. เพราะขาดจากการเป็นสมาชิกพรรคฯ อันเนื่องมาจากถูกคำสั่งของศาลให้จำคุกในวันที่รับสมัคร ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (3 ) และในวันเลือกตั้ง มาตรา 100 (3) ขาดจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่สังกัดอยู่ตามมาตรา 20 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

นพ.ตุลย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังขอให้ กกต.ดำเนินการเอาผิดต่อบุคคลทั้งสองตามกฎหมายในข้อหาให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน น่าจะเป็นเหตุผลพิจารณายุบพรรค พท.ได้ เพราะเป็นการกระทำโดยกรรมการบริหารพรรคที่มีเจตนาทุจริตเพื่อให้บุคคลที่ขาดคุณสมบัติได้รับเลือกเป็น ส.ส.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ