เลือกตั้ง'54: ปชป.มีมติไม่ส่งชิงเก้าอี้ ปธ.สภาฯชี้ผลเลือกตั้งเป็นฉันทามติ

ข่าวการเมือง Monday August 1, 2011 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ รักษาการโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มีมติเป็นเอกฉันท์จะไม่ส่งตัวแทนจากพรรคฯ เข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเห็นว่าผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมาถือเป็นการเลือกตั้งที่มีฉันทามติจากประชาชนที่ได้เลือกพรรคเพื่อไทย(พท.) ให้ได้รับเสียงข้างมาก ซึ่งฉันทามตินั้นถือว่ารวมไปถึงการเลือกตำแหน่งที่ต้องอาศัยเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส.

"พรรคฯ เคารพมติจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาและการทำงานของสถาบันนิติบัญญัติมีความสำคัญมากในการฟื้นคืนความเชื่อมั่น การดำรงตำแหน่งประธานฯ และรองประธานฯ จะต้องยึดถือความเป็นกลางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน" นพ.บุรณัชย์ กล่าว

โฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า โดยภาพรวมแล้วไม่ว่าใครจะมารับตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องดำรงความเป็นธรรมเพราะถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะในยุคที่บ้านเมืองผ่านความขัดแย้งในหลายปีที่ผ่านมาและความกังวลของบางฝ่ายที่ไม่อยากจะเห็นการใช้เสียงข้างมากผูกขาดการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นอำนาจฝ่ายบริหารหรือฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งจะสามารถสร้างความมั่นใจได้โดยการปฏิบัติหน้าที่ที่เคารพเสียงทุกเสียง

ทั้งนี้ พท.มีมติรับรองให้เสนอชื่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น เป็นประธานสภาฯ ในการประชุมเพื่อลงมติที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ส.ค.นี้ พร้อมทั้งมีมติรับรองให้เสนอชื่อนายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2

โฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า ตัวบุคคลไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ขึ้นอยู่กับแนวทางการทำงานต่อไปในอนาคต ซึ่งส่วนนี้จะต้องรอให้แต่ละท่านได้รับการเสนอชื่อและมีการลงมติรับรองและได้ปฏิบัติหน้าที่ก่อน ส่วนการเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคฯ นั้นยังไม่มีการหารือกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ