เลือกตั้ง'54: โผ ครม.ยังไม่นิ่งคาดชัดหลังโหวตนายกฯ ชื่อคนนอกโผล่เพียบ

ข่าวการเมือง Wednesday August 3, 2011 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การวางตัวคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ยังไม่นิ่ง แต่คาดว่าจะเริ่มลงตัวขึ้นหลังจากสภาผู้แทนราษฎรลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยเฉพาะคนนอกที่จะเข้ามาร่วม ครม.ยังอาจมีการโยกย้ายสลับสับเปลี่ยน แต่ก็อยู่ในกลุ่มรายชื่อบุคคลเหล่านี้ ได้แก่ นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่วางตัวให้เข้ามารับงานหลักดูแลด้านเศรษฐกิจ

นอกจากนั้น ยังมีชื่อของนายบัณฑูร สุภัควณิช อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ที่อาจจะเข้ามารับตำแหน่งรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีหรือรมช.คลัง เพื่อดูแลงานด้านงบประมาณโดยเฉพาะ, พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ที่มีการทาบมานั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีดูแลความมั่นคง และนายวิกรม คุ้มไพโรจน์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

และล่าสุดมีชื่อ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการและผู้บริหาร บริษัท น้ำตาลมิตรผล ซึ่งเป็นถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.บ้านปู(BANPU)แทรกเพิ่มเข้ามาในลิสต์อีกราย เบื้องต้นคาดว่าจะเข้ามารับตำแหน่ง รมช.พาณิชย์

ส่วนของทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยนั้น ขณะนี้ยังไม่ลงตัวว่าจะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือทำงานในฐานะทีมที่ปรึกษาพิเศษของนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะนายโอฬาร ไชยประวัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรมว.คลัง

อย่างไรก็ตาม รายชื่อที่มีการเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้บางตำแหน่งที่สำคัญ ๆ ค่อนข้างแน่นอนแล้ว เช่น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่จะเข้ามานั่งเก้าอี้รมว.กลาโหม เพื่อทำหน้าที่ประสานระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายทหาร ซึ่งเช้านี้พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้แจ้งขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการและประธานกรรมการตรวจสอบของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว

และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ที่มีโผเป็นรมว.มหาดไทย, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อาจจะไม่ได้นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม อย่างที่คาดหมายในเบื้องต้น แต่จะได้รับตำแหน่งอื่นใน ครม., พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย, นายปลอดประสพ สุรัสวดี, พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก, นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์

ขณะเดียวกันมีชื่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ส.ส.เชียงราย, นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ ซึ่งมีความสนิทสนมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์, พล.ต.อ.ชัจจ์ กุลดิลก, นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ และ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ที่ถูกวางตัวแต่แรกให้เป็นลขาธิการนายกรัฐมนตรี

พร้อมไปกับการจัด ครม.พรรคเพื่อไทยได้เตรียมยกร่างนโยบายของรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะการกำหนดสินค้า 10 รายการแรกที่รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาราคาอย่างเร่งด่วน และมีการจัดตั้งทีมที่ปรึกษาพิเศษของนายกรัฐมนตรีคอยจัดเตรียมข้อมูลด้านต่างๆ ไว้ให้ใช้ประกอบการตัดสินใจอย่างรวดเร็วตามสไตล์การทำงานของนักธุรกิจมืออาชีพ โดยช่วงเช้าของทุกวันนายกรัฐมนตรีจะนัดหารือกับทีมที่ปรึกษาดังกล่าว

ขณะที่เช้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 ซึ่งเป็นว่าที่ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ยืนยันว่า การพิจารณาจัดตั้ง ครม.จะดำเนินการหลังขั้นตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ