นายกฯ เตรียมส่งมอบงานรัฐบาลใหม่สานต่อแก้ปัญหาปากท้อง-ค้านกู้กระตุ้นศก.

ข่าวการเมือง Thursday August 4, 2011 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ฝากให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะว่าที่ผู้จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สิ่งที่อยากให้ทางพรรคเพื่อไทยเร่งดำเนินการ คือ การแก้ปัญหาปากท้องประชาชน และนำการเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในกระบวนการรัฐสภา โดยยืนยันจะไม่มีการค้านการทำงาน หากรัฐบาลบริหารประเทศดี

การส่งมอบงานดังกล่าวจะเป็นการพูดถึงสถานะเศรษฐกิจ สังคม ให้เห็นภาพและเกิดความมั่นใจ เพื่อให้ประชาชนและรัฐบาลใหม่ได้รับทราบถึงฐานะต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือในการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะในเรื่องของเครื่องมือทางเศรษฐกิจ รวมถึงการที่จะต้องสานต่องานด่วนหรืองานที่ค้างอยู่ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและไม่ต้องกังวลใจกับการเปลี่ยนผ่านและการเปลี่ยนแปลง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ควรทบทวนแผนการกู้เงิน 800,000 ล้านบาท เพราะขณะนี้ฐานะการเงินการคลังของประเทศยังมีความพร้อมและมีความยืดหยุ่นอยู่พอสมควรสำหรับการลงทุนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ก็คงต้องรอดูรัฐบาลชุดใหม่ที่จะแถลงนโยบายก่อน

"ส่วนตัวไม่เห็นด้วยเรื่องความคิดที่จะต้องเร่งกู้เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะขณะนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี เรื่องการลงทุนการดูแลเสถียรภาพและการแก้ไขปัญหาความความเดือดร้อนของประชาชนเห็นด้วยว่ามีความจำเป็น แต่การที่จะไปกู้เงินจำนวนมากๆ ในสถานการณ์ขณะนี้เห็นว่าไม่น่าจะสอดสอดคล้องกับความเป็นจริง"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้เงินสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทยสูงถึง 180,000 กว่าล้านเหรียญสหรัฐ โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นฐานะที่มีความมั่นคงมาก ขณะที่การจัดเก็บรายได้เกินเป้าไปแล้วปีนี้ 200,000 ล้านบาท ส่วนเงินคงคลังขณะนี้ 300,000 ล้านบาท เทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา 50,000 ล้านบาท เพราะฉะนั้นหากพิจารณาหนี้สาธารณะและเรื่องอื่น ๆ แล้ว คิดว่าจะทำให้รัฐบาลใหม่มีเครื่องมือในการทำงานได้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ