ดุสิตโพลเผย ปชช.หวังนายกฯหญิงปป.การเมือง ให้เวลาพิสูจน์มากกว่า 6 เดือน

ข่าวการเมือง Sunday August 7, 2011 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ต่อ “นายกรัฐมนตรีหญิง"คนแรกของไทย ในสายตาประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 1,336 คน ระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคม 2554 พบว่า มติที่ประชุมได้เลือกให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ประชาชนมีความคิดเห็น อันดับ 1 เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของการเมืองไทยที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้หญิงคนแรก 47.66% อันดับ 2 เป็นไปตามที่คาดไว้ เพราะเป็นผู้ที่พรรคเพื่อไทยวางตัวไว้ให้เป็นนายกฯ ตั้งแต่แรก21.35% อันดับ 3 ไม่มั่นใจในตัวคุณยิ่งลักษณ์ /บางคนมองว่าเป็นเพียงนายกฯ เงาที่ไม่มีอำนาจในการบริหารอย่างแท้จริง /การบริหารประเทศจะต้องอาศัยประสบการณ์ มีความคลุกคลีเกี่ยวข้องกับการเมืองมาพอสมควร 14.33% อันดับ 4 คงจะต้องพิสูจน์ตนเองอย่างเต็มที่และเร่งทำผลงานตามที่ได้ประกาศไว้กับประชาชนในช่วง หาเสียงเลือกตั้ง 8.68% และอันดับ 5 บ้านเมืองจะดีขึ้นหรือแย่ลงคงจะขึ้นอยู่กับการบริหารประเทศของนายกฯ คนใหม่ ว่าจะจริงจังหรือมีความตั้งใจจริงในการบริหารประเทศมากน้อยเพียงใด 7.98%

          ส่วน เรื่องเร่งด่วนที่ประชาชนอยากให้ “นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์" ทำ  อันดับ 1 การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ราคาสินค้าแพง /การเพิ่มค่าแรง 300 บาท ขึ้นเงินเดือน ป.ตรี 15,000 บ.          46.87% อันดับ 2  การแก้ปัญหายาเสพติด /ผู้มีอิทธิพล /ปัญหาอาชญากรรม  17.94% อันดับ 3 ความมั่นคงของประเทศ /ปัญหาชายแดน 11.46% อันดับ 4 การพัฒนาการศึกษาของไทย /การปฏิรูปการศึกษา  11.03% อันดับ 5 การสร้างความปรองดองของคนในชาติ 7.66% และ อื่นๆ เช่น นโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลใหม่สัญญาไว้กับประชาชน,ปัญหาน้ำท่วม ,การจราจร ฯลฯ

สำหรับ นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ประชาชนจะให้เวลา “นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์" แสดงฝีมือในการบริหารประเทศ เป็นเวลานานเท่าใด ส่วนใหญ่ 52.38% มากกว่า 6 เดือน เพราะ ปัญหาต่างๆของประเทศในขณะนี้มีมาก ต้องใช้เวลาในการศึกษา แก้ไขและจะต้องคำนึงถึงผลดี ผลเสีย ที่เกิดขึ้นอย่างรอบคอบ รองลงมา 25.51% ให้เวลาภายใน 6 เดือน เพราะเป็นระยะเวลานานพอสมควรที่รัฐบาลน่าจะดำเนินการให้เห็นผลงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมได้ ขณะที่ 19.16% ให้เวลาภายใน 3 เดือน เพราะคิดว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมแล้ว ที่จะลงมือหรือดำเนินการแก้ไขในเรื่องสำคัญต่างๆ ฯลฯ และ 2.95% ให้เวลาภายใน 1 เดือน เพราะ ประเทศชาติมีปัญหามากมายที่ต้องการให้รัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไข ไม่สามารถรอต่อไปได้อีก ฯลฯ

ประชาชนคิดว่า “นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์" น่าจะทำให้ประชาชนสมหวังต่อการบริหารประเทศมากน้อยเพียงใด ส่วนใหญ่เห็นว่าน่าจะสมหวัง 48.04% เพราะ ดูจากโผ ครม. ล้วนเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ คงจะบริหารประเทศไปได้ด้วยดี รองลงมาคิดว่าสมหวัง 20.44% เพราะ เป็นรัฐบาลใหม่ที่ถูกจับตามองอย่างมาก และประชาชนคาดหวังว่าจะสามารถพัฒนาบ้านเมือง เศรษฐกิจ สังคม ให้ดีขึ้นได้ ฯลฯ ส่วนคงจะไม่สมหวัง 16.92% เพราะ การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ รัฐบาลประกอบด้วยบุคคลหลายกลุ่ม หากมีปัญหาหรือตกลงกันไม่ได้ ก็อาจส่งผลเสียตามมา และไม่สมหวัง 14.60% เพราะ ไม่มั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้ ไม่เชื่อมั่นในการบริหารประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฯลฯ

จากที่ประธานสภาแสดงความจำนงจะเข้ามากู้ภาพลักษณ์ กรณี สภาล่มซ้ำซาก โดยจะให้ ส.ส.เข้าประชุมโดยพร้อมเพรียง ประชาชนคิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ ความเห็นส่วนใหญ่เห็นว่าค่อนข้างเป็นไปได้ 33.62% เพราะ คุณสมศักดิ์เคยทำหน้าที่นี้มาก่อน และเชื่อว่า ส.ส.ทุกคนโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่มีมากกว่าครึ่งคงจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสภา รองลงมา เป็นไปได้ 25.96% เพราะ ประธานสภาเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด หากยึดปฏิบัติด้วยความเคร่งครัด เด็ดขาด เชื่อว่าการประชุมคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่ความเห็น 25.57% เห็นว่าคงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะ ส.ส. มีจำนวนมาก การควบคุมหรือขอความร่วมมือของประธานสภาคงจะทำได้ยาก และ เป็นไปไม่ได้ 14.85% เพราะ เชื่อว่า ส.ส.บางคนยังคงมีพฤติกรรมเหมือนเดิม ขาดความเคารพและขาดความรับผิดชอบ ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ