ปลัดกทม.คาดไม่เกิน 1 ทุ่มรู้ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ก.คันนายาว-ไม่พบร้องเรียน

ข่าวการเมือง Sunday August 7, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (กกต.ทถ.กทม.) ตรวจการเลือกสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตคันนายาว แทนตำแหน่งที่ว่าง ของหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในพื้นที่แขวงรามอินทรา และแขวงคันนายาว เขตคันนายาว

โดยนายเจริญรัตน์ กล่าวว่า บรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งซ่อม ส.ก. เขตคันนายาว ในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนออกมาใช้สิทธิเป็นระยะ และขณะนี้ยังไม่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้ง สำหรับการเลือกตั้ง ส.ก. ครั้งที่แล้วมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 61,416 คน มาใช้สิทธิลงคะแนน 27,809 คน คิดเป็นร้อยละ 45.31 จากจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด แบ่งเป็น บัตรดี 26,310 บัตร คิดเป็นร้อยละ 94.61 บัตรเสีย 478 บัตร คิดเป็นร้อยละ 1.72 บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 1,021 บัตร คิดเป็นร้อยละ 3.67

ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งรวม 60,614 คน ลดลงจากเดิมเนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ก. ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตคันนายาวติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี และให้นับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งแทนการนับคะแนนที่เขตเลือกตั้งทำให้จะสามารถทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้เร็วขึ้นคาดว่าไม่เกินเวลา 19.00 น.

นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. กล่าวว่า การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นมีขึ้นค่อนข้างบ่อยครั้ง สาเหตุส่วนใหญ่จะเป็นการลาออกจากตำแหน่งก่อนครบกำหนด ซึ่งการจัดเลือกตั้งแต่ละครั้งจะใช้งบประมาณค่อนข้างมาก ดังนั้น กกต. จะมีการศึกษาและหารือแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ว่าจะให้ผู้ที่ลาออกมีส่วนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ โดยเฉพาะกรณีที่ลาออกจากตำแหน่งโดยไม่มีมีเหตุอันควร และจากสถิติการจัดการเลือกตั้งซ่อมจะพบว่า จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจะลดลงจากการเลือกตั้งปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ