ป.ป.ช.เผยผู้บริหารท้องถิ่น 3 หมื่นคนต้องแจงบัญชีทรัพย์สินฯ ตามก.ม.ใหม่

ข่าวการเมือง Sunday August 7, 2011 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการดำเนินการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เปิดเผยว่า ประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่อง กำหนดตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ปี 2554 เพื่อกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และมีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. 2554 เป็นต้นไป โดยผู้ที่เกี่ยวข้องต้องยื่นบัญชีภายใน 30 วันนับแต่ประกาศมีผลบังคับใช้

โดยสาระสำคัญของประกาศดังกล่าว ได้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช.เรื่อง กำหนดเกณฑ์รายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการ และประกาศเรื่อง กำหนดเกณฑ์รายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งหลักเกณฑ์ใหม่ปรับเปลี่ยนเป็น ผู้ที่ถูกกำหนดเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช.

ซึ่งบุคคลในตำแหน่งต่างๆ ที่ต้องยื่นแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ได้แก่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานที่ปรึกษา ที่ปรึกษา เลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา ได้แก่ นายกเมืองพัทยา รองนายกเมืองพัทยา ประธานที่ปรึกษา ที่ปรึกษา เลขานุการนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา

องค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้แก่ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่ปรึกษา เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนคร และเทศบาลเมือง ได้แก่ นายกเทศมนตรี รองนายกเทศมนตรี ที่ปรึกษา เลขานุการนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาล เทศบาลตำบล ได้แก่ นายกเทศมนตรี รองนายกเทศมนตรี ที่ปรึกษา และเลขานุการนายกเทศมนตรี และองค์การบริหารส่วนตำบล ได้แก่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ส่วนสมาชิกสภาเทศบาลตำบลและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลไม่ต้องยื่นบัญชี

"ประกาศหลักเกณฑ์จะช่วยส่งเสริมการยกระดับความโปร่งใสของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในระดับท้องถิ่นในทุกระดับให้ดียิ่งขึ้น" นายวิชา กล่าว

ทั้งนี้ ผู้บริหารท้องถิ่นตามประกาศฉบับดังกล่าว จะต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สิน ของตนที่มี ณ วันที่ 29 กรกฎาคม 2554 และเอกสารประกอบต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีหน้าที่ยื่นบัญชี (วันที่ประกาศมีผลบังคับใช้ ) ยกเว้นผู้บริหารท้องถิ่นที่ได้เคยยื่นบัญชีไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศมีผลบังคับใช้ มิต้องยื่นบัญชีใหม่อีก ในด้านจำนวนผู้ที่ถูกกำหนดเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช.ฉบับนี้ คาดว่ามีประมาณ 30,000 คน

ก่อนหน้านี้ หลักเกณฑ์การกำหนดตำแหน่งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับท้องถิ่นที่ต้องยื่นแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบ คือ ผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยพิจารณาตามฐานรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละประเภท คือ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า50 ล้านบาท องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เทศบาลตำบล เทศบาลเมืองและเมืองพัทยา ที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ