รองประธานสภาฯเผยสัดส่วนประธานกมธ. พท.19-ปชป.11-ภูมิใจไทย 2 คณะ

ข่าวการเมือง Sunday August 7, 2011 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.54) จะเรียกประชุมตัวแทนทุกพรรคการเมืองเพื่อหารือถึงการเลือกกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 24 จำนวนทั้งสิ้น 35 คณะ เบื้องต้นได้คำนวณสัดส่วนประธานกมธ.ให้เป็นไปตามสัดส่วนของ ส.ส.แต่ละของพรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 19 คณะ พรรคประชาธิปัตย์ 11 คณะ พรรคภูมิไทย 2 คณะ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และพรรคพลังชล ได้พรรคละ 1 คณะ ส่วนพรรครักประเทศไทยและพรรคประชาธิปไตยใหม่ รักษ์สันติ และ มาตุภูมิ นั้นมีสัดส่วนไม่ถึงเกณฑ์ที่จะได้เป็นประธานกมธ. จึงได้เพียงเป็น กมธ.เท่านั้น

"หากทุกพรรคเห็นตรงกันเรื่องสัดส่วนประธานคณะกมธ.ก็จะเป็นในส่วนของการเลือกว่าพรรคใดจะได้คณะกมธ.ชุดใดบ้าง ซึ่งประเด็นดังกล่าวกังวลว่าจะเกิดข้อถกเถียงกันขึ้นได้"นายเจริญกล่าว

อย่างไรก็ตามหากสามารถตกลงกันได้ ขั้นต่อไปคือกำหนดจำนวนสมาชิกแต่ละพรรคจะได้โควต้ากี่คนต่อ 1 กมธ. จากนั้นจะให้ตัวแทนของพรรคการเมืองไปคัดสรรส.ส.เข้ามาดำรงตำแหน่ง คาดว่าในวันที่ 10 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมสภาฯก็อาจนำเรื่องการตั้งกมธ.มาพิจารณาและแต่งตั้งได้ทันที

ส่วนที่มีการท้วงติงว่า กมธ.บางคณะมีงานทับซ้อนกัน เช่น กมธ.ปกครอง และกมธ.ปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น เห็นว่า การทำงานของแต่ละคณะกมธ.นั้นมีความเหมาะสมแล้ว ดังนั้นการเสนอให้ยุบรวมกันนั้น ไม่มีความจำเป็นและที่สำคัญหากมีการปรับลดจำเป็นต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมสภา เพื่อแก้ไขข้อบังคับการประชุม ซึ่งอาจทำให้การแต่งตั้งกมธ. นั้นล่าช้าเหมือนช่วงที่ผ่านมาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ