ศาลฎีกาฯ นัด 25 ต.ค.สืบพยานครั้งแรกคดี ป.ป.ช.ร้อง"ชินณิชา"แจงบัญชีเท็จ

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2011 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัด 25 ต.ค.54 สืบพยานครั้งแรกคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ร้องขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้ น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย พ้นจากตำแหน่ง และห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี หลังชี้มูลความผิดฐานจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ ป.ป.ช.ทราบ

สืบเนื่องจากกรณีที่ น.ส.ชินณิชา ยื่นแสดงรายการเงินกู้ยืมจากนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำนวน 100 ล้านบาท เมื่อวันที่ 31 ต.ค.51 หลังจากยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินหลังเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เชียงใหม่ มาแล้วเป็นเวลากว่า 8 เดือน

วันนี้ศาลฎีกาฯ นัดตรวจพยานหลักฐานคู่ความ ซึ่ง น.ส.ชินณิชา เดินทางไปฟังการพิจารณาพร้อมกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ บิดา และศาลฎีกาฯ สั่งห้ามมิให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนเข้าไปร่วมรับฟังการพิจารณา จากปกติที่การพิจารณาคดีของศาลฎีกาฯ ใช้ระบบไต่สวนและอนุญาตให้ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมรับฟังได้

นายสมชาย เปิดเผยว่า การต่อสู้คดีของ น.ส.ชินณิชา ได้นำส่งเอกสารพยานหลักฐาน และแถลงขอนำพยานบุคคลเข้าเบิกความประกอบจำนวน 6 ปาก ขณะที่ฝ่ายผู้ร้องได้นำส่งพยานหลักฐานและแถลงขอนำพยานเข้าเบิกความเพียงปากเดียว

ก่อนหน้านี้ น.ส.ชินณิชา ให้การปฏิเสธตามที่ถูกร้อง เนื่องจากหลังเกิดการรัฐประหารมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ(คตส.) เพื่อสืบสวนคดีเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นลุง และมีการอายัดทรัพย์สินส่วนหนึ่งของผู้ถูกร้องรวมไปด้วย ต่อมาหลังเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.บัญชีทรัพย์สินดังกล่าวยังคงถูกอายัดไว้จนเวลาล่วงเลยมา 3 ปี ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งให้ถอนอายัดและคืนเงิน แต่ถูกดำเนินการสอบสวนในภายหลัง ดังนั้น เหตุที่ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินเพราะไม่สามารถอ้างได้ว่าเงินที่ถูกอายัดไปเป็นของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ