"กรณ์"ตั้งคำถาม"ธีระชัย-กิตติรัตน์"ได้เก้าอี้รมว.ตอบแทนป้องผิดทักษิณ

ข่าวการเมือง Wednesday August 10, 2011 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติวณิช อดีต รมว.คลัง กล่าวว่า นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ถือเป็นผู้มีประสบการณ์สูงในตลาดทุนทั้งคู่ ดูเหมือนว่ามีนัยของความพยายามที่จะส่งเสริมตลาดทุน ซึ่งในประเด็นนี้เห็นด้วยและอยากจะฝากให้ช่วยสานต่องานเรื่องการพัฒนาตลาดทุนที่ทั้งกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้ดำเนินการร่วมกันมาในช่วงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี บุคคลทั้ง 2 นี้ ในอดีตมีความพยายามที่จะปฏิเสธข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำผิดเรื่องการขายหุ้นของตระกูลชินวัตร ดังนั้น จึงเกิดเป็นคำถามในสายตาประชาชนว่าที่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งนี้ถือเป็นการตอบแทนกันหรือไม่

นายกรณ์ กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือรัฐบาลชุดที่ผ่านมาได้ทำให้สถานะของประเทศเข้มแข็งทางเศรษฐกิจมาก ทั้งเงินคงคลัง, ทุนสำรอง, เสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเหล่านี้คือที่มาของความเชื่อมั่น ดังนั้น การรักษาความเชื่อมั่นด้วยการรักษาเสถียรภาพทางการคลังจึงเป็นเรื่องสำคัญ

และการที่จะทำได้คือการยึดหลักข้อตกลงที่กระทรวงการคลังมีไว้กับสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย ในการเดินไปสู่การมีงบประมาณสมดุลภายในอีก 4 ปี ซึ่งต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้ และการจัดทำงบประมาณปี 55 ซึ่งแม้จะมีความจำเป็นต้องขาดดุลก็ควรขาดดุลในระดับที่ต่ำกว่างบประมาณปี 54 หรือประมาณ 3.5 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ