ที่ปรึกษาฯ แจง"ทักษิณ"ไปญี่ปุ่นไม่เกี่ยวกับรัฐบาลเหตุเชิญก่อนเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Monday August 15, 2011 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุทางการญี่ปุ่นได้เชิญอดีตนายกรัฐมนตรีไปบรรยายพิเศษตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ดังนั้นเรื่องดังกล่าวจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาล

"พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับเชิญมาก่อนที่พรรคเพื่อไทยจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และไม่ได้มีความเกี่ยวข้องที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมีการเชิญมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนในช่วงมีการเลือกตั้ง ส่วนทำไมเพิ่งมามีข่าวช่วงนี้เพราะท่านจะเดินทางในวันที่ 22 สิงหาคมนี้" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า ขณะนี้ทางการญี่ปุ่นได้อนุมัติออกวีซ่าเข้าประเทศให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว โดยภารกิจที่สำคัญ ได้แก่ วันที่ 23 ส.ค. เวลา 12.00 น.ให้สัมภาษณ์เรื่อง"ประชาธิปไตยในประเทศไทย"กับชมรมผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นจำนวนประมาณ 100 คน และเวลา 18.00-20.00 น.ไปบรรยายเรื่อง"บทบาททางธุรกิจของเศรษฐกิจโลก" จัดโดย Japan-China-ASEAN Institute of Economy ประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งมีนักธุรกิจ และผู้สื่อข่าว ร่วมรับฟังการบรรยายราว 150 คน ส่วนวันที่ 24 ส.ค.จะไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยทามะ เกี่ยวกับการเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ และวันที่ 25-26 ส.ค.จะไปเยี่ยมสถานที่เกิดเหตุสึนามิ

นายนพดล กล่าวว่า การเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นขิองอดีตนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ใช้พาสปอร์ตของประเทศมอนเตเนโกร ซึ่งสามารถเดินทางไปได้ทุกประเทศอยู่แล้ว จึงไม่มีสำคัญว่าจะต้องมีพาสปอร์ตแดง หรือพาสปอร์ตของประเทศไทย แต่การจะใช้พาสปอร์ตของประเทศไทยนั้นเป็นเพียงเพื่อการแสดงออกให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงเป็นประชาชนสัญชาติไทย ดังนั้นเวลานี้เมื่อการเมืองในประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่เบ่งบานจะเห็นว่าหลายๆ ประเทศเริ่มมีการเพิกถอนคำสั่งห้ามเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเช่น ประเทศเยอรมัน ที่ผ่านมาสมัยนายกษิต ภิรมย์ เป็น รมว.ต่างประเทศ แม้จะสร้างความยุ่งยากให้ แต่ท่านก็จะเดินทางไปโดยเครื่องบินในที่ที่อยากไปได้

นายนพดล กล่าวว่า การที่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่งตัดสินใจเรื่องออกวีซ่าให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ตนเองเข้าใจว่าการออกวีซ่านั้นไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่ทูตญี่ปุ่นเดินทางมาพบ รมว.ต่างประเทศ ซึ่งทราบว่าเป็นการมาสอบถามถึงนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการห้ามเข้าประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะทุกประเทศก็ย่อมมีสิทธิออกวีซ่าให้กับใครได้อยู่แล้ว เราไม่ควรไปกดดันประเทศ

นายนพดล กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ฝากบอกถึงนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องของท่าน ขอให้ทุ่มเททำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ ไม่ต้องกังวลหรือทำงานในเรื่องของท่าน เพราะท่านสบายดี ไม่ได้เดือดร้อน สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ หากจะได้รับพาสปอร์ตแดงก็ขอให้ได้กลับคืนมาเหมือนกับคนไทยทุกๆ คนเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมาทำเพื่อตัวของท่าน ขอให้เป็นเรื่องของข้าราชการประจำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ