กต.ยันสังคมอย่าวิตกกรณีคืนพาสปอร์ตให้"ทักษิณ" ลั่นยึดแนวทางตามกฎหมาย

ข่าวการเมือง Monday August 15, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ขอให้สังคมอย่าเป็นกังวลต่อกรณีการคืนพาสปอร์ตเล่มแดงให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่าจะดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนความถูกต้องและให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยยึดหลักจารีตประเพณีที่ดีของกระทรวงต่างประเทศเป็นแนวทางปฏิบัติ

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติออกวีซ่าให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ในการเดินทางเข้าประเทศแล้ว และทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับคำเชิญไปดูเรื่องสึนามิ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหนึ่งในผู้ที่บริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิในญี่ปุ่น จึงได้เชิญให้ไปบรรยายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทยกับญี่ปุ่น ซึ่งถือว่าได้ทำประโยชน์ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง และขอขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นที่ได้ออกวีซ่าให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ

ส่วนที่มีข่าวว่าตำรวจสากลยกเลิกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้วนั้น นายสุรพงษ์ ระบุว่า จากการสอบถามปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ทำให้ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีรายชื่ออยู่ในหมายจับอยู่แล้วตั้งแต่ต้น ดังนั้นจึงขอความเป็นธรรมให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย และเรื่องนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) คงตอบคำถามได้ดี

ส่วนกรณีที่กลุ่ม 40 ส.ว.เรียกร้องให้ดูแลเรื่องการปล่อยตัวคนไทยที่ถูกขังในเรือนจำที่กัมพูชานั้น รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องนี้ปลัดกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงจะนำเสนอข้อมูลในเรื่องนี้ให้แก่ตนหลังจากที่เดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงในวันที่ 17 ส.ค.นี้

ขอเรียนว่าเมื่อมีคนไทยไปตกระกำลำบากในต่างประเทศในฐานะเป็น รมว.ต่างประเทศ พร้อมให้การช่วยเหลือดูแลคนไทยในทุกๆเรื่องอย่างเต็มความสามารถ ขอให้ผมได้เข้าไปดูรายละเอียดก่อนไม่ว่าจะไปอยู่ประเทศไหน ส่วนจะรวมถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่นั้น มองว่ากรณีของท่านเป็นประเด็นการเมือง" นายสุรพงษ์ ระบุ

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านตั้งเป้าจะตรวจสอบการทำงานของตนนั้น โดยส่วนตัวพร้อมจะชี้แจง แม้จะถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจก็พร้อมน้อมรับ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยมีนโยบายหลายเรื่องที่เตรียมแถลงโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นแก่ประเทศโดยเฉพาะในเรื่องด้านการค้าซึ่งแตกต่างจากนโยบายรัฐบาลที่ผ่านมา เนื่องจากวันนี้จะต้องนำรายได้เข้าสู่ประเทศ ดังนั้นรัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน เข้ามาประกอบธุรกิจและนักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อให้เงินทองไหลเวียนเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งการเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า จะทำให้ประเทศฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

ส่วนการจะแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นทูตการค้าหรือไม่นั้น คงต้องขอพิจารณาในรายละเอียดก่อน

"ปกติ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เดินทางทั่วโลกตลอด แล้วยังประกอบธุรกิจของท่าน แต่ก็ต้องขอดูรายละเอียดก่อน คงไม่ต้องตั้งเป็นทูตการค้า เพราะท่านเดินทางไปหลายประเทศ หลายคนก็รู้จัก เท่าที่ทราบ ท่านพูดแต่เรื่องที่ดีๆ กับประเทศไทย" รมว.ต่างประเทศ กล่าว

ส่วนกรณีที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้นำที่มาจากระบอบประชาธิปไตยที่น่าชื่นม สังคมจะยอมรับระบอบประชาธิปไตย และคาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมีโอกาสพบประธานาธิบดีสหรัฐฯในการประชุมที่อินโดนีเซีย

นายสุรพงษ์ ยังกล่าวถึงผลโพลล์ที่ออกมาว่าคนผิดหวังกับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศมากที่สุดว่า โดยส่วนตัวขอน้อมรับคำติชมและผลสำรวจที่ออกมา ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้ทำงานหนักขึ้นเพื่อพิสูจน์ตัวเอง และยืนยันว่าตั้งใจเข้ามาทำงานอย่างเต็มความสามารถ และพร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ ตลอดจนคำแนะนำและคำวิจารณ์จากทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ