วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ พบนายกฯยินดีรบ.ใหม่-กระชับสัมพันธ์, พบ"อภิสิทธิ์"พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday August 15, 2011 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย James Webb (หรือ Jim Webb) วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ และประธานคณะอนุกรรมการกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก คณะกรรมาธิการต่างประเทศวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวภายหลังเข้าแสดงความยินดีกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และชื่นชมการเลือกตั้งของไทยที่เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่ดีของกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยในภูมิภาคนี้

พร้อมระบุว่า สหรัฐอเมริกาหวังว่าจะได้ทำงานร่วมมือกับรัฐบาลชุดนี้ต่อไป

ขณะที่นายกฯ ระบุว่า หวังว่าการพบกันในครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐให้มากขึ้น และแสดงความขอบคุณสหรัฐฯ ที่ให้ความสำคัญต่อประเทศไทยมาโดยตลอด และยืนยันว่ารัฐบาลไทยพร้อมจะทำงานกับสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อสานต่อความร่วมมือในทุกด้าน

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ยังได้ให้ความสนใจสอบถามถึงการลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่ภาคเหนือ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าจะดำเนินการแก้ไขอย่างเร็วที่สุด โดยในระยะสั้นจะเร่งให้ความช่วยเหลือด้านเครื่องอุปโภคบริโภคเบื้องต้น และชดเชยความเสียหายให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ส่วนในระยะยาวนั้นจะแก้ไขเรื่องระบบชลประทาน เพื่อป้องกันภาวะน้ำท่วมซ้ำซาก

"ตนเคยเดินทางมาประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ในช่วงเหตุการณ์วุ่นวาย ดูแล้วน่าเจ็บปวดอย่างยิ่ง แต่ขณะนี้หลังการเลือกตั้งประเทศไทยกับสู่เส้นทางประชาธิปไตยเหมือนเดิม ด้านความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ ก็หวังจะมีความร่วมมือกันต่อไป"นาย James Webb กล่าว

สำหรับเหตุการณ์ความวุ่นวายการอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ของหลายประเทศ นาย James Webb กล่าวว่า เรื่องนี้ทุกคนคงจำได้ว่าตนเป็นคนเสนอร่างกฎหมายต่อสภาสหรัฐอมริกาให้ประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลจีนในทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ยังกล่าวว่า มีกำหนดการที่จะพบกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) โดยยังให้ความเคารพและยังมีความร่วมมือกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ