รมว.กลาโหม เผย"เตีย บันห์"ส่งหนังสือเชิญประชุมจีบีซี,เชื่อฟื้นสัมพันธ์

ข่าวการเมือง Tuesday August 16, 2011 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม เผยได้รับหนังสือเชิญจาก พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมของกัมพูชา ให้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(จีบีซี) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ และเชื่อว่าเมื่อทั้งสองประเทศได้พูดคุยกันแล้วจะช่วยฟื้นความสัมพันธ์ให้กลับมาดีตามเดิม ซึ่งหลังจากนั้นตนเองจะทำหนังสือแจ้งไปยังศาลโลกว่าในกระบวนการเจรจาไม่จำเป็นต้องมีประเทศที่สามเข้ามาร่วมสังเกตุการณ์ เพราะสามารถดำเนินการเจรจาในระดับทวิภาคีได้ตามปกติ

"ได้รับจดหมายเชิญจากท่านเตียบันห์ โดยขอให้รีบประชุมจีบีซีครั้งที่ 8 ที่กรุงพนมเปญ โดยเร็ว ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดวัน แต่คาดว่าจะทำให้เร็วที่สุดตามที่เขาขอร้อง" พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

โดยวันพรุ่งนี้(17 ส.ค.) ตนเองจะเชิญเจ้ากรมกิจการพลเรือน และตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศ มาร่วมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าว

รมว.กลาโหม กล่าวว่า ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ ตนเองจะเดินทางลงไปตรวจเยี่ยมผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เพื่อนำมาเป็นข้อมูลใช้ในการประเมินสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ