ครม.สั่งยุติคดีอายัดโบอิ้ง 737,คดีใหญ่ให้"กิตติรัตน์"ไปประชุมหาข้อสรุป

ข่าวการเมือง Tuesday August 16, 2011 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี(ครม.) กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้ยุติการต่อสู้คดีที่ศาลในประเทศเยอรมนีสั่งอายัดเครื่องบินพระราชพาหนะโบอิ้ง 737 พร้อมมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อสรุปว่าในส่วนของคดีดังกล่าวรัฐบาลควรกำหนดท่าทีที่จะต่อสู้คดีต่อไป หรือยุติการต่อสู้คดี แล้วนำกลับมาเสนอที่ประชุม ครม.อีกครั้ง

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.ได้กำชับให้การพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่บนพื้นฐาน 2 หลักการ คือ ต้องเป็นการรักษาสัมพันธไมตรีระหว่างไทยกับเยอรมนี และต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศ

"นายกรัฐมนตรีได้มอบเรื่องนี้ในการยุติคดีใหญ่ให้นายกิตติรัตน์ไปหารือกับอัยการสูงสุด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง กำหนดท่าทีว่าจะมีการดำเนินคดีหรือยุติคดีอย่างใดอย่างหนึ่งก่อนนำกลับมาเสนอ ครม.อีกครั้ง" นายอำพน กล่าว

เลขาธิการคณะรัฐมนตรี(ครม.) กล่าวว่า สาเหตุที่ ครม.มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ดูแลเรื่องนี้ เนื่องจากมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง และประเด็นด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากกระทรวงการคลังเข้าไปถือหุ้นในบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง

โดยคดีนี้ บริษัท วอเตอร์บาว ซึ่งถือหุ้นในบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง ได้นำเรื่องไปฟ้องศาลในประเทศเยอรมนีให้รัฐบาลไทยชดใช้ค่าเสียหายตามคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ