(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบร่างนโยบายรัฐบาล เตรียมจัดพิมพ์ส่งให้สภาฯภายใน 19 ส.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday August 16, 2011 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบร่างนโยบายของรัฐบาลที่เตรียมจะแถลงต่อรัฐสภา โดยมอบหมายให้เลขาธิการ ครม.จัดพิมพ์เพื่อส่งร่างนโยบายให้กับสภาผู้แทนราษฎรภายในวันที่ 19 ส.ค.นี้ ส่วนกำหนดการแถลงนโยบายของรัฐบาลจะเป็นวันใดขึ้นอยู่กับประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้กำหนด

ร่างนโยบายรัฐบาลฉบับนี้ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การบริหารประเทศตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยเน้นการสร้างสมดุลของเศรษฐกิจและความยั่งยืน , ยึดหลักความซื่อสัตย์สุจริต เน้นการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ,เน้นการแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่งจะผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ, การนำความสงบและสันติสุขสู่จังหวัดชายแดนใต้ ,การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน และ การดูแลแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน

เลขาธิการ ครม. กล่าวต่อว่า ภายหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภาฯแล้ว จะนัดประชุมร่วมกับหัวหน้าทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจนโยบายที่เกี่ยวข้องกับแต่ละกระทรวง หลังจากนั้น จะมีการประชุมเพื่อหารือเรื่องการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 55 ต่อไป

นายอำพน กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงการจัดงานสำคัญที่เกรงว่าจะไม่ต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดก่อน จึงได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ โดยเฉพาะกรณีของการเตรียมพระราชพิธีพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี

รวมทั้งการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาฯ ซึ่งได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี หารือกับสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้นำกลับมารายงานที่ประชุม ครม.เป็นวาระแรกหลังจากที่มีการแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว

นายกรัฐมนตรียังมอบหมายงานเร่งด่วนให้แก่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เช่น นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ทบทวนนโยบายด้านการต่างประเทศที่เกิดปัญหาขึ้นในรัฐบาลชุดก่อน เช่น กรณีที่ไทยถอนตัวจากการเป็นภาคีมรดกโลก, ความคืบหน้าของคดีระหว่างไทย-กัมพูชาที่อยู่ในขั้นตอนของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ โดยขอให้ศึกษาและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนจะนำมาเสนอต่อที่ประชุม ครม.หลังแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว

พร้อมกันนั้น ยังมอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และรมว.พาณิชย์ รับเป็นเจ้าภาพการดูแลการจัดทำปฏิทินงบประมาณ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้เร็วที่สุด โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือประชาชน ขณะเดียวกันมอบหมายให้นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน และนำเสนอต่อครม.ต่อไป

"ท่านนายกฯ ห่วงว่ามาตรการจะไม่ต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมอบหมายให้คุณธีระชัยไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำกลับมาเสนอที่ประชุม ครม.หลังจากที่มีการแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว" เลขาธิการ ครม.กล่าว

ส่วนการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในขณะนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี จัดตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย โดยประสานงานกับกรมอุตุนิยมวิทยาและผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้มีการเตรียมความพร้อมรับมือ และประชาสัมพันธ์ข่าวความเคลื่อนไหวให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้รับทราบ รวมทั้งให้รายงานสถานการณ์ต่อนายกรัฐมนตรีทุก 24 ชม.

ขณะเดียวกันได้ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคมเร่งประเมินความเสียหายจากผลกระทบของอุทกภัย เพื่อจัดทำเป็นแผนฟื้นฟู ตลอดจนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำแผนระยะกลาง และระยะยาวเพื่อเป็นมาตรการป้องกันเหตุอุทกภัยในอนาคตและนำกลับมาเสนอที่ประชุม ครม.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ