ส.ส.เพื่อไทย ประกาศพร้อมเข้าชื่อยื่นขอประกันตัวคนเสื้อแดงทั่วประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday August 16, 2011 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย(พท.) แจ้งว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวน 6 คน นำโดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.ภูวณิดา คุณผลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ส.ส.กทม. และนางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ ได้มีการประชุมหารือกันถึงกรณีที่กลุ่ม ส.ส.อุดรธานี รวมตัวกันใช้ตำแหน่งยื่นขอประกันตัวกลุ่มคนเสื้อแดง 25 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางอุดรธานีอีกครั้ง หลังจากเคยยื่นขอประกันตัวไปแล้วถึง 5 ครั้ง และกลุ่ม ส.ส.อุดรธานี ยังอาสาใช้ตำแหน่งยื่นขอประกันตัวกลุ่มคนเสื้อแดง 132 คนที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ

"พวกเรามีความตั้งใจที่จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ไปยื่นประกันตัวคนเสื้อแดงที่ติดคุกมานาน 1 ปีกว่า ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายนและเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม ได้รับความทุกข์ยากมาพอสมควรแล้ว และประชาชนกลุ่มนี้ก็ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด และเชื่อว่าคนเหล่านี้ไม่ใช่กลุ่มผู้ก่อการร้าย เมื่อมีโอกาสเราจะไม่ปล่อยให้แค่กลุ่มของนายจตุพรและนายณัฐวุฒิไปยื่นประกันตัว เพราะทราบว่ายังมีคนเสื้อแดงติดคุกอีกกว่า 100 คน ถ้าจำเป็นที่จะต้องใช้ ส.ส.จำนวนพอสมควรก็จะล่ารายชื่อเพิ่ม เพื่อให้ออกมาต่อสู้คดีต่อไป" นายจารุพงศ์ กล่าว

นายจารุพงศ์ กล่าวว่า การอาสาใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำครั้งนี้ถือเป็นเอกสิทธิ์ส่วนตัวของ ส.ส.แต่ละคน โดยไม่ได้แจ้งเรื่องนี้ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทราบเรื่อง

ขณะที่ นพ.เชิดชัย กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลชุดนี้ได้มีนโยบายที่จะปรองดอง อีกทั้งตามกฎหมายนั้นผู้ถูกกล่าวหาถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ก็สมควรที่จะได้รับการประกันตัวออกจากเรือนจำ และพรรคเพื่อไทยยังเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับความไว้ใจจากประชาชนในการเลือกตั้ง ดังนั้นพรรคก็ต้องช่วยเหลือประชาชนที่ได้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาตลอด ซึ่งภาพที่จะเกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า ต่อจากนี้ไปประเทศจะเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ศาลจังหวัดอุดรธานีอนุญาตให้ประกันตัวกลุ่มคนเสื้อแดงทั้ง 22 คนแล้ว โดยตีหลักทรัพย์ประกันคนละ 1 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ