นายกฯ อยากให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นแก้ไขรธน. ยันไม่ได้ทำเพื่อ"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2011 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ในหลักการแล้วต้องการให้เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อน ส่วนจะดำเนินการอย่างไรนั้นให้เป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎรที่จะพิจารณา แต่ยืนยันว่าหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง ก็ไม่ได้ทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อีกทั้งไม่เคยบอกว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน เพียงในแต่เรื่องนี้อยากให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

"หลักการแล้ว อยากเห็นการฟังเสียงของประชาชน รายละเอียดเป็นเรื่องของสภาฯ ไม่ได้บอกว่าจะทำภายใน 3 เดือน แต่เป็นงานที่ควรจะมาพิจารณาร่วมกัน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปประเทศกัมพูชาช่วงปลายสัปดาห์นี้ก่อนที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ไปกัมพูชาในนามตัวแทนของรัฐบาลไทยที่จะหารือเรื่องของธุรกิจพลังงาน แต่น่าจะเป็นการเดินทางไปเป็นการส่วนตัวมากกว่า

ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แสดงความเห็นว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญยังมีบางประเด็นที่มีความจำเป็นต้องแก้ไข ซึ่งหลักการสำคัญนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเป็นหน้าที่ของประชาชนทั้งประเทศเป็นผู้ตัดสินใจว่าควรจะแก้ไขหรือไม่ แต่ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรม แต่ผลกระทบจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะกระทบใครบ้างก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง พร้อมปฏิเสธไม่ทราบว่าภายในพรรคเพื่อไทยเคยมีการพูดคุยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาก่อนหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ