"หมอเหวง"เผยเพื่อไทยเตรียมชงสภาฯแก้ รธน.ทันทีหลังรัฐบาลแถลงนโยบายเสร็จ

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2011 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) และหนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 22-24 ส.ค.เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางพรรคฯ จะผลักดันให้ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารพรรคแล้ว ซึ่งบรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาลด้วย โดยขณะนี้อยู่ในขั้นการเตรียมความพร้อม ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน

ทั้งนี้จะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 291 เพื่อเปิดช่องให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) หลังจากนั้นอาจจะมีการทำประชามติสอบถามประชาชนว่าจะใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2540 หรือรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2550 เป็นต้นแบบ และเมื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้วก็นำมาทำประชามติอีกครั้งว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่

นพ.เหวง เชื่อว่า การทำประชามติทั้ง 2 ครั้ง หากเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจะไม่ถูกมองว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ แต่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเพราะทำให้มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

"หลังจากแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว องค์กรอิสระต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยรัฐธรรมนูญปี 50 จะต้องพ้นไป เพราะหากปล่อยให้องค์กรเหล่านั้นอยู่ต่อไปประเทศก็จะยังอยู่ใต้อิทธิพลอำมาตย์และคณะรัฐประหาร" นพ.เหวง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ