"เกียรติ"ชี้ดีเอสไอกลับลำฟ้องบริษัทบุหรี่สำแดงเท็จหลังมีขบวนการแทรกแซง

ข่าวการเมือง Wednesday August 17, 2011 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะอดีตประธานผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า กรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ออกมาระบุว่า ดีเอสไอมีความเห็นแย้งกับอัยการสูงสุด และเตรียมส่งฟ้องคดีบริษัท ฟิลลิปมอร์ริส (ไทยแลนด์) จำกัด สำแดงการนำเข้าบุหรี่จากต่างประเทศอันเป็นเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร จนเป็นเหตุให้รัฐเสียประโยชน์ในการจัดเก็บภาษี 6.8 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นสิทธิของดีเอสไอ แต่ประเด็นสำคัญคือ หน่วยงานที่มีหน้าที่ประเมินภาษีโดยตรงคือ กรมศุลกากรทำหนังสือแจ้งดีเอสไอว่าไม่พบสิ่งผิดปกติในการสำแดงภาษีของบริษัท ฟิลลิปมอร์ริสฯ

"ทราบมาว่าระหว่างที่มีการเปลี่ยนรัฐบาล มีคนบางกลุ่มเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติ ส่วนจะเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะไม่ต้องการตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาท" นายเกียรติ กล่าว

นายเกียรติ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวของดีเอสไอคงไมส่งผลกระทบกับคดีหมิ่นประมาทที่ตนเองได้ยื่นฟ้องนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย(พท.) ที่ออกมาเปิดประเด็นการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยกล่าวหาว่า "นาย ก." เรียกรับผลประโยชน์แลกกับการไม่ส่งฟ้องคดีดังกล่าว เพราะการหมิ่นประมาทเป็นเรื่องส่วนบุคคล ซึ่งตนเองยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อสู้คดีต่อไป เช่นเดียวกับคดีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไปยื่นคำร้องให้ดำเนินคดีกับตนเองต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพราะตนเองมีหลักฐานทุกอย่างว่าไม่ได้ไปแทรกแซงคดี แค่บอกให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำหน้าที่ของตัวเองเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ