เพื่อไทยตั้ง 8 คณะทำงานอภิปรายสนับสนุนนโยบายรัฐบาลให้น้ำหนักเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Thursday August 18, 2011 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงภายหลังประชุมคณะทำงานเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาระหว่างวันที่ 23-24 ส.ค.ว่า พรรคแบ่งคณะทำงานเป็น 8 ชุด ตามนโยบายที่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพื่อจะอภิปรายสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล

ประกอบด้วย 1.นโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการในปีแรก ใช้เวลา 50 นาที 2.นโยบายความมั่นคงแห่งรัฐ ใช้เวลา 30 นาที 3.นโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งพรรคเป็นแกนนำรัฐบาลจะให้น้ำหนักมาก เนื่องจากเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐอเมริกายังไม่มั่นคงโดยจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง 4.นโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต ใช้เวลา 30 นาที

5.นโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใช้เวลา 30 นาที 6.นโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม ใช้เวลา 30 นาที 7.นโยบายต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ใช้เวลา 30 นาที 8.นโยบายการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ใช้เวลา 30 นาที รวมทั้งสิ้น 7 ชั่วโมง

สำหรับการอภิปรายของนายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะใช้เวลา 4 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมดประมาณ 11 ชั่วโมง ซึ่งทางฝ่ายรัฐบาลจะพยายามบริหารเวลาให้ได้ตามที่กำหนดไว้

ส่วนจะมีจัดตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายจิรายุ กล่าวว่า เราเรียกว่าคณะกรรมการส่งเสริมประชาธิปไตย เพื่อให้รัฐบาลบริหารราชการไปได้ ซึ่งจะมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน เป็นหัวหน้าทีม นายนวัช เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น น.ส.วิสารดี เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย นายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย นายพายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท ส.ส.มหาสารคาม จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ และตน

คณะทำงานชุดนี้จะเน้นชี้แจงและทำความเข้าใจมากกว่าตอบโต้ และจะแบ่งสลับกันเข้านั่งในสภาฯ เพื่อควบคุมเวลาการอภิปรายเป็นทีมงานสร้างสมานฉันท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ