นายกฯ มอบคอป.ดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบชุมนุม, โยนตร.ดู 169 ศพ

ข่าวการเมือง Friday August 19, 2011 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทางการเมือง จะให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน เป็นผู้รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการเยียวยาทั้งประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์การชุมนุม

อย่างไรก็ตาม การเยียวยานี้จะไม่เกี่ยวข้องกับคดีที่ตากใบสมัยรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่จะพิจารณาเฉพาะคดีความทางการเมือง โดยเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศความปรองดองได้ แต่ในเบื้องต้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายคณิต แต่ก็ยืนยันว่าหากแนวทางที่คณะกรรมการชุดนี้พิจารณาออกมาแล้วเป็นที่ยอมรับและมีการเยียวยาอย่างทั่วถึงก็ยอมรับได้

ส่วนการพบศพ 169 ศพที่จ.ระยอง ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการพิสูจน์หลักฐานก่อน แต่เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานจากพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ดูแลเรื่องนี้

สำหรับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ นายกฯ กล่าวว่า ในรายละเอียดต้องให้ รมว.ต่างประเทศเป็นผู้ชี้แจง แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ

"ยืนยันว่ารมว.ต่างประเทศไม่ได้ทำงานออฟไซต์เกินหน้าที่ ส่วนรมว.ต่างประเทศถือเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ คงต้องให้เวลาทำงานก่อน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ