"ออง ซาน ซู จี" เข้าพบปธน.พม่าที่กรุงเนปิดอว์เป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวทางการพม่าเปิดเผยว่า นางออง ซาน ซู จี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า ได้พบกับประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเนย์ปิดอว์ เมืองหลวงของประเทศ เป็นครั้งแรกในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การพบกันในระดับสูงสุดครั้งนี้มีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่นางออง ซาน ซู จีได้หารือกับนาย ออง จี รัฐมนตรีสหภาพแรงงาน เป็นครั้งที่ 2 ที่นครย่างกุ้งเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ซึ่งมีการทำข้อตกลง 4 ประการ ได้แก่ ร่วมมือกันปฏิบัติภารกิจเพื่อเสถียรภาพและสันติภาพของประเทศ และพัฒนาประเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน, ประสานงานกันอย่างสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และเพื่อพัฒนาระบอบประชาธิปไตย, หลีกเลี่ยงความเห็นที่ขัดแย้งและดำเนินมาตรการซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของความร่วมมือกัน และประการที่ 4 คือ มีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง เข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่จากภาคเศรษฐกิจและสังคม สมาคมและองค์กรต่างๆ เพื่อวางนโยบายใหม่ในการจัดการเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงแก้ปัญหาความขัดแย้งกับชนกลุ่มน้อยติดอาวุธและกลุ่มต่อต้านจากทั้งในและนอกประเทศ

สำหรับการรับมือกับกลุ่มต่อต้านจากทั้งในนอกประเทศนั้น ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง กล่าวว่า “บุคคลหรือองค์กรใดในประเทศนี้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างไปจากรัฐบาล ไม่ควรถูกมองว่าเป็นความขัดแย้ง" พร้อมกับกล่าวเชิญชวนกลุ่มต่อต้านเหล่านี้ให้มาร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อเป้าหมายเดียวกัน คือ เพื่อผลประโยชน์ของชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ