ปชป.เตรียม 60 ขุนพลชำแหละนโยบายรัฐบาลสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday August 19, 2011 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยภายหลังจากการการประชุมเพื่อหารือถึงการเตรียมอภิปรายกรอบนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 23-24 ส.ค.ว่า คณะกรรมการประสานงานหรือวิปทั้งสามฝ่ายคือ รัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ได้ตกลงจัดสรรเวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาลแบ่งเป็นของรัฐบาลในส่วนของรัฐมนตรีและ ส.ส. 11 ชั่วโมง เช่นเดียวกับฝ่ายค้านที่ได้ 11 ชั่วโมง และวุฒิสภา 6 ชั่วโมง ซึ่งเวลาดังกล่าวจะไม่นับรวมเวลาอภิปรายของนายกรัฐมนตรี ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆที่อภิปรายได้ไม่จำกัดเวลา รวมทั้งไม่นับรวมเวลาประท้วงของแต่ละฝ่ายอีกด้วย

ทั้งนี้ในส่วนของฝ่ายค้านนั้นจะมีการจัดสรรเวลาตามสัดส่วน ส.ส.ฝ่ายค้านแต่ละพรรคทั้ง 196 คน ไม่นับรวมหัวหน้าพรรค ซึ่งเบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการจัดสรรเวลาอภิปราย 8 ชั่วโมง 50 นาที โดยมี ส.ส.ในพรรคแจ้งความจำนงขออภิปรายแล้ว 60 คน

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนแนวทางการอภิปรายของฝ่ายค้านนั้น ผู้อภิปรายจะอภิปรายโดยภาพรวม สามารถหยิบยกหัวข้อใดมาอภิปรายก่อนหรือหลังได้ ไม่จำเป็นต้องเรียงตามลำดับนโยบาย รวมไปถึงมีสิทธิในการอภิปรายในส่วนของตัวบุคคลผู้รับผิดชอบด้วย เพราะถือว่าเป็นผู้นำนโยบายไปปฏิบัติ อย่างไรก็ตามเท่าที่ดูนโยบายเร่งด่วนที่ได้หาเสียงไว้ เมื่อเทียบกับนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา ก็เป็นเพียงนโยบายแก้บน เพราะเมื่อไปสัญญาไว้ตอนหาเสียง ก็ต้องบรรจุไว้ในร่างนโยบายรัฐบาล ซึ่งมีเครื่องหมายคำถามตามมาว่า จะนำงบประมาณมาจากส่วนไหน ใช้เงินเท่าไร และมีผลกระทบจากนโยบายเป็นอย่างไร

ในส่วนกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายจุรินทร์กล่าวว่า เป็นผลประโยชน์ทับซ้อนต่อบุคคล หรือกลุ่มบุคคลใด ไม่ใช่ประโยชน์ของส่วนรวม แม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะพยายามบอกว่า ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน และเป็นเรื่องของรัฐสภา แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะหากไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เหตุใดจึงบรรจุเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในโยบายรัฐบาลที่ต้องดำเนินการภายใน 1 ปี หรือที่บอกว่าเป็นเรื่องของรัฐสภา แต่กลับบรรจุเรื่องนี้ไว้ในนโยบายรัฐบาล จึงเชื่อว่า เป็นลีลานำไปสู่ประโยชน์ และมีนัยยะซ่อนเร้นมากกว่า

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ว่าที่โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ในวัน 23-24 ส.ค. นี้ ซึ่งขณะนี้พรรคมีจำนวน ส.ส.ที่ต้องการอภิปรายฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่ง ส.ส.แต่ละท่านก็ได้แสดงความประสงค์ เหตุผล และ ประเด็น ที่จะขออภิปราย โดยส่งมาที่นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ ประธานประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ประชุมเห็นว่าควรมีการกลั่นกรองประเด็นอภิปรายให้เป็นหมวดหมู่ มีความกระชุบ ตรงประเด็น แต่ละกลุ่มก็จะได้มีการหารือเพื่อเตรียมเนื้อหาสาระ ที่จะมีการอภิปรายฯ ให้เป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนจะได้รับ

“ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้จะมีการประชุมกลุ่มย่อยเพิ่มเติม สำหรับสมาชิกที่มีประเด็นอภิปรายที่ตรงกัน ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการรวบรวม แบ่งกลุ่มย่อย และจะหารือและจะมีการสรุปอีกครั้งในวันจันทร์”นายชวนนท์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ