ผบช.ภ.2 ชี้ 165 ศพฝังระยองหลักฐานชัดศพไร้ญาติ ปัดวิจารณ์โยงการเมือง

ข่าวการเมือง Saturday August 20, 2011 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2(ผบช.ภ.2) ระบุว่า ศพปริศนาทั้งหมด 165 ศพ ที่ถูกฝังอยู่ในวัด 3 แห่งใน จ.ระยองนั้นเป็นศพไร้ญาติ ไม่ใช่ศพของผู้ชุมนุมเสื้อแดงจากเหตุการณ์ชุมนุมที่แยกราชประสงค์เมื่อปี 53 ตามที่บางฝ่ายได้มีการตั้งข้อสังเกตกัน

ทั้งนี้ มีหลักฐานยืนยันจากเอกสารที่ได้นำศพมาฝังทั้ง 3 วัดว่าทั้ง 165 ศพ เป็นศพไร้ญาติที่ประสบเหตุจากพายุเกย์เมื่อปี 32 ก่อนที่จะนำมาฝังได้มีการถ่ายรูปติดตามหาญาติมาเป็นเวลานานเกิน 5 ปี และไม่มีผู้มาติดต่อ จนศพเน่าเปื่อยเหลือแต่โครงกระดูก จ.ชุมพร จึงประสานส่งมาฝังใน 3 วัดที่ระยองเพื่อทำพิธีทางศาสนา

ผบช.ภ.2 ระบุว่า ไม่มีกรณีการนำศพอื่นแอบแฝงมาให้ที่วัดฝังเพิ่ม เพราะการฝังศพไร้ญาติแต่ละครั้งจะมีทั้งตัวแทนชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้านเข้าร่วมตรวจสอบและตรวจเอกสาร การขอฝังเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักการ และหากพบศพที่ไร้ญาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานมูลนิธิให้นำศพไปดูแลและประกาศหาญาติจนกระทั่งนำมาฝังที่วัด

พล.ต.ท.ไถง กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้เคยเป็นข่าวมาแล้ว 1 ครั้ง และได้ทำเอกสารชี้แจงไปแล้ว แต่ไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงเกิดความสงสัยขึ้นอีก อย่างไรก็ดี ไม่ขอออกความเห็นว่าเรื่องนี้จะถูกนำไปโยงกับเรื่องการเมืองหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ