สวนดุสิตโพลล์พบประชาชนส่วนใหญ่สนใจนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดมากที่สุด

ข่าวการเมือง Sunday August 21, 2011 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพลล์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,386 คน ระหว่างวันที่ 17-20 สิงหาคม 2554 เรื่องรัฐบาลและฝ่ายค้านกับการแถลงนโยบายในสายตาประชาชน พบว่า เนื้อหาการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่ประชาชนให้ความสนใจมากที่สุด คือ การแก้ไขปัญหายาเสพติด รองลงมา เช่น การขจัดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น การสร้างความปรองดอง ปัญหาชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

โดยสิ่งที่ประชาชนอยากให้มีการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดมากที่สุด ร้อยละ 86.07 ระบุว่า อยากให้รัฐบาลอภิปรายเรื่องการปราบปรามผู้มีอิทธิพลโดยมีบทลงโทษที่เด็ดขาด ส่วนฝ่ายค้าน ร้อยละ 62.67 ระบุว่า อยากให้อภิปรายเกี่ยวกับมาตรการบทลงโทษที่ยังไม่เด็ดขาด เข้มงวด

ส่วนนโยบายอื่นๆ เช่น การปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น ร้อยละ 55.02 ต้องการให้รัฐบาลอภิปรายเรื่องจิตสำนึก คุณธรรม จริยธรรมของข้าราชการ นักการเมือง ส่วนร้อยละ 72.22 ต้องการให้ฝ่ายค้านอภิปรายเน้นการตรวจสอบทรัพย์สินของนักการเมือง

ขณะที่นโยบายการสร้างความปรองดอง ร้อยละ 62.4 ต้องการให้รัฐบาลเน้นอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการ แนวทางสร้างความปรองดองที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม ส่วนร้อยละ 47.94 ต้องการให้ฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องความเป็นไปได้ของนโยบายและวิธีปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ