"อภิสิทธิ์"ห่วงนโยบายศก.-ต่างประเทศ,ไม่กังวลพท.ตรวจสอบ 172 โครงการ

ข่าวการเมือง Sunday August 21, 2011 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ตนเองต้องการให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีการกำหนดตัวบุคคลในการอภิปรายแล้วในแต่ละด้าน หลักๆ ได้มอบให้อดีตรัฐมนตรีเป็นผู้อภิปราย โดยในส่วนด้านความมั่นคงมอบให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ด้านเศรษฐกิจ นายกรณ์ จาติกวณิช ส่วนตนเองจะเป็นผู้เปิดและสรุปการอภิปราย ซึ่งหากประเด็นใดนายกรัฐมนตรีไม่ตอบเองก็เป็นสิทธิ แต่เห็นว่าเป็นโอกาสดีที่นายกรัฐมนตรีจะแสดงออกถึงภาวะผู้นำ

ทั้งนี้ เท่าที่เห็นร่างนโยบายรัฐบาลแล้วยังมีความกังวลหลายเรื่องที่ใช้หาเสียง และนโยบายด้านเศรษฐกิจ เช่น ค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน เงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท การแจกแทปเล็ตให้เด็กนักเรียน ตลอดจนนโยบายด้านต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะด้านกฎหมาย

ส่วนกรณีที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ จะฟ้องกลับกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหาว่ามีส่วนช่วยในการขอวีซ่าให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้ตั้งคำถามกลับว่า จะมีการฟ้องประเทศญี่ปุ่นด้วยหรือไม่ เพราะเป็นผู้เปิดเผย ซึ่งส่วนตัวเชื่อมั่นว่านายสุรพงษ์ ใช้อำนาจหน้าที่ทำผิดชัดเจนจึงเกิดกระบวนการถอดถอนออกจากตำแหน่ง ขณะนี้ยังอยู่ที่ฝ่ายกฎหมายกำลังดำเนินการอยู่ ยังไม่ส่งเรื่องมาให้ตนเองลงชื่อ พร้อมยืนยันพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยสร้างเรื่องแต่มีหน้าที่ตรวจสอบเท่านั้น และไม่ทราบรายละเอียดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางเข้าประเทศกัมพูชา แต่ขอร้องว่าอย่าใช้ความสัมพันธ์กับรัฐบาล ไปหาประโยชน์ทางธุรกิจของตนเอง เพราะทราบว่ามีแผนลงทุนธุรกิจหลายประเทศในภูมิภาคนี้

นายอภิสิทธิ์ ระบุด้วยว่า ไม่กังวลต่อการตรวจสอบ 172 โครงของรัฐบาลสมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำ เพราะเชื่อว่าอดีตรัฐมนตรีที่รับผิดชอบชี้แจงได้ พร้อมฝากรัฐบาลไม่ควรเบี่ยงเบนประเด็น ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ