(เพิ่มเติม) "โอบามา" เผยระบอบการปกครองของ "กัดดาฟี" ใกล้ล่มสลายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า ระบอบการปกครองลิเบียของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้กัดดาฟีสละอำนาจเพื่อประชาชนทุกคน

"ค่ำคืนนี้ ระบอบการปกครองของกัดดาฟีใกล้จะถึงจุดสิ้นสุดแล้ว ระบอบของกัดดาฟีกำลังส่งสัญญาณว่าจะมีการล่มสลายในเร็วๆนี้" โอบามากล่าวผ่านแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาว

"มูอัมมาร์ กัดดาฟี ควรต้องตระหนักว่าระบอบการปกครองของเขาใกล้จะถึงวาระสุดท้ายแล้ว กัดดาฟีจะต้องรับรู้ความจริงที่ว่า เขาไม่สามารถควบคุมลิเบียได้อีกต่อไป" โอบามากล่าว

ทั้งนี้ โอบามาเรียกร้องให้สภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติของลิเบีย (NTC) เร่งนำพาประเทศให้รุดไปข้างหน้าโดยผ่านการโอนถ่ายอำนาจ ด้วยการเคารพสิทธิของประชาชนชาวลิเบีย, หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะทำให้พลเรือนล้มตาย, ปกป้องสถาบันต่างๆของรัฐบาลลิเบีย และโอนถ่ายการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตยเพื่อชาวลิเบียทุกคน

นอกจากนี้ โอบามากล่าวว่า ชาวลิเบียกำลังแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่าการมีศักดิ์ศรีและเสรีภาพนั้น มีความแข็งแกร่งมากกว่า "กฎเหล็กของการปกครองด้วยระบอบเผด็จการ" ขณะเดียวกัน โอบามาให้คำมั่นสัญญาว่า สหรัฐยังคง "ยืนยันในเรื่องการให้ความเคารพสิทธิพื้นฐานของชาวลิเบีย และสนับสนุนการโอนถ่ายการปกครองสู่ระบบประชาธิปไตยอย่างสันติ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของโอบามามีขึ้นหลังจากกลุ่มกบฎลิเบียได้ยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงทริโปลี พร้อมกับจับตัวบุตรชายทั้ง 2 คนของกัดดาฟีไว้ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าพันเอกกัดดาฟีกบดานอยู่ที่ใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ