ครป.ออกแถลงการณ์ค้านปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้น,ชี้นักการเมืองฉกฉวยโอกาส

ข่าวการเมือง Monday August 22, 2011 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) ออกแถลงการณ์คัดค้านการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลรื้อฟื้นโครงการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นที่ จ.แพร่ อีกครั้ง ซึ่งอ้างความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางบางจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม เนื่องจากเป็นการฉวยโอกาสของนักการเมืองบางพรรคที่ออกมาปลุกกระแส

"ครป.เห็นว่าโครงการนี้เป็นความพยายามของนักการเมือง โดยเฉพาะพรรคชาติไทยพัฒนาที่ต้องการประโยชน์จากงบประมาณการก่อสร้างมากกว่าประโยชน์ที่แท้จริงของโครงการหรือคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและการมีส่วนร่วมของชุมชน" นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด เลขาธิการ ครป.ระบุในแถลงการณ์ฯ

ทั้งนี้นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรีมีมติให้กรมชลประทานเป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯ เมื่อปี 2528 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แต่งตั้งอนุกรรมการดำเนินการแก้ไขผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่ามีคณะทำงาน 4 ชุด เพื่อสรุปจัดทำแผนในการแก้ไขผลกระทบ โดยในเดือน ก.ย.37 กรมชลประทานได้ส่งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้สำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม(สนผ.) พิจารณาตามขั้นตอน พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีผลสรุปที่ชัดเจน แต่พบว่าโครงการนี้มีผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยา ชุมชน และรอยแยกแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง

"เราเห็นว่าการก่อสร้างโครงการใดๆ โดยเฉพาะโครงการนี้ซึ่งจะมีผลกระทบกับชุมชนและระบบนิเวศอย่างรุนแรง รัฐจะต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ตั้งแต่การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การรับฟังความคิดเห็น จนถึงการตัดสินใจและการติดตามประเมินผล ซึ่งกำหนดไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญหลายๆ มาตรา" แถลงการณ์ฯ ระบุ

แถลงการณ์ ระบุว่า ขอเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศว่าจะบริหารประเทศเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน ทำงานอย่างมีเป้าหมายใช้ความเป็นมืออาชีพ "สร้างสุข สลายทุกข์" ให้คนไทยทุกคน และก่อนที่จะพิจารณาโครงการนี้ รัฐบาลจะต้องดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ผลกระทบต่อสุขภาพ มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นผ่านองค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเฉพาะกาล ตามที่ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา

"ครป.ขอสนับสนุนข้อเรียกร้องของคณะกรรมการกลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ที่คัดค้านโครงการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น และจะร่วมต่อสู้กับพี่น้องชาวบ้านจนกว่าจะได้รับชัยชนะจนถึงที่สุด" แถลงการณ์ฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ