ศาลอาญาระหว่างประเทศเผยการจับกุมลูกชายกัดดาฟีช่วยป้องกันอาชญากรรมหมู่

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) กล่าวว่า การจับกุมตัวนายเซอิฟ อัล-อิสลาม บุตรชายของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับความยุติธรรมระหว่างประเทศเพื่อผลประโยชน์ของเหยื่อเหตุการณ์ในลิเบีย

นายฟาดี เอล อับดุลลาห์ โฆษกของ ICC กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "เป้าหมายของการจับกุมตัวครั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาชญากรรมหมู่ขึ้นอีก เราหวังว่า การจับกุมตัวครั้งนี้จะช่วยยับยั้งได้"

ICC เชื่อว่า การจับกุมตัวครั้งนี้จะเป็นการส่งสัญญาณที่หนักแน่นไปยังนายกัดดาฟี อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์เกี่ยวกับกำหนดการไต่สวนนายเซอิฟ

สำหรับชะตากรรมของผู้นำลิเบียนั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครทราบที่หลบซ่อนตัวของเขา ในขณะที่กลุ่มต่อต้านสามารถเคลื่อนตัวเข้าไปยังใจกลางกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบียได้แล้วในวันนี้

โฆษก ICC กล่าวเพิ่มเติมว่า "ประเด็นสำคัญก็คือ เราต้องสร้างความมั่นใจว่า การส่งมอบตัวผู้ต้องสงสัยจะทำให้เขาได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม เรายังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า ผู้ต้องสงสัยจะถูกนำตัวขึ้นสู่การพิจารณาของศาลเมื่อไร"

ทั้งนี้ นายเซอิฟ ถูกจับกุมตัวในระหว่างการสู้รบเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งกองกำลังของกลุ่มกบฏสามารถรุกคืบเข้ามายังกรุงทริโปลีได้ด้วยการใช้เส้นทาง 3 เส้นทาง

ก่อนหน้านี้ สื่อรายงานว่า ICC วางแผนที่จะติดต่อกลุ่มกบฎเกี่ยวกับการส่งตัวนายเซอิฟมายังกรุงเฮกซึ่งเป็นที่ตั้งของ ICC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ