ดุสิตโพลล์เผยปชช.อยากให้รบ.แถลงนโยบายตามที่หาเสียง,ฝ่ายค้านอย่านอกเกม

ข่าวการเมือง Monday August 22, 2011 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ต่อการแถลงนโยบายขอบรัฐบาล "8 กรอบนโยบาย 16 ข้อเร่งด่วน" ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-22 สิงหาคม 2554 พบว่า เรื่องที่ประชาชนอยากให้ “รัฐบาล" แถลงนโยบายมากที่สุด 59.45% คือ นโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำ เช่น ยาเสพติด การสร้างความปรองดอง ขึ้นค่าแรง ฯลฯ

อันดับ 2 การพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งด้านเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่และคุณภาพการศึกษาของไทย 15.27%, อันดับ 3 แนวทางในการพัฒนาประเทศ ทั้งในระยะสั้น-ระยะยาว 11.73%, อันดับ 4 เสถียรภาพ ความมั่นคงของประเทศ /ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 7.86% และ อันดับ 5 เรื่องที่ยังเป็นข้อกังขาต่อสังคม เช่น กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ,การแก้ไข รธน.เป็นต้น 5.69%

โดยขอให้รัฐบาลแถลงเหมือนครั้งที่หาเสียงไว้ มีความมุ่งมั่นและยืนยันว่าจะทำให้ได้ตามที่พูด เช่น ยาเสพติด การสร้างความปรองดอง ขึ้นค่าแรง ฯลฯ 54.36% รองลงมา คือ นโยบายที่แถลงมีความชัดเจน เข้าใจง่าย ครอบคลุมประชาชนทุกระดับ 20.62%, มีแนวทางในการดำเนินงานที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม/ระบุช่วงเวลาที่คาดว่าจะแล้วเสร็จ 17.05% และ อยากให้นายกฯเป็นผู้แถลงนโยบายและตอบข้อซักถามด้วยตนเอง 7.97%

ในส่วนของฝ่ายค้าน ประชาชนอยากให้ “ฝ่ายค้าน" อภิปรายหรือซักถามเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและส่วนรวม /นโยบายต่างๆที่รัฐบาลแถลง, แหล่งที่มาของงบประมาณที่จะใช้ในการพัฒนาด้านต่างๆตามนโยบายที่ให้ไว้/การตรวจสอบความโปร่งใสในการใช้งบประมาณ, ประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ, ผลที่ตามมาหลังจากที่มีการดำเนินการตามคำแถลงนโยบาย /การแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้น-ระยะยาว

ทั้งนี้ หากจะให้ถูกใจประชาชน ฝ่ายค้านควรอภิปรายหรือซักถามในเรื่องที่สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน, ซักถามอย่างตรงประเด็น ไม่นอกเรื่อง/ไม่ขุดคุ้ยเรื่องเก่า และ มีลีลา สไตล์การพูดที่น่าฟัง/มีการเตรียมตัวมาดี

ด้านประชาชน ในฐานะผู้ฟัง/ผู้ชม ควรเตรียมตัวในการแถลงนโยบายครั้งนี้อย่างไร ผลสำรวจอันดับ 1 ระบุว่า ทำใจเป็นกลาง ไม่มีอคติ /รับฟังข้อมูลจากทั้ง 2 ฝ่ายอย่างมีเหตุผล 57.68%, ไม่ได้เตรียมตัวอะไร เพราะการแถลงครั้งนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและฝ่ายค้าน 22.70% และ อันดับ 3 ควรศึกษา หาข้อมูลหรือฟังข่าวจากสื่อต่างๆเกี่ยวกับการแถลงนโยบายมาก่อน 19.62%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ