นายกฯพร้อมแถลงนโยบาย ขอฝ่ายค้านอภิปรายในกรอบกติกา, เสื้อแดงทยอยให้กำลังใจ

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2011 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันพร้อมชี้แจงนโยบายรัฐบาลในที่ประชุมสภาฯ หากทางผู้นำฝ่ายค้านจะมีการสอบถามในเรื่องของแนวนโยบายหรือพูดพาดพิงไปถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ขอให้อยู่ในกรอบของนโยบายที่ทางรัฐบาลจะแถลงต่อสภาฯ ในวันนี้

"ขอดูรายละเอียดว่าหัวข้อนั้นเป็นของใครและอยู่ในกติกาหรือเปล่า ดิฉันยินดีที่จะชี้แจงและหากมีการพาดพิงพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ต้องดูเงื่อนไข วันนี้จะเน้นเรื่องของนโยบายเป็นหลัก แต่ถ้ามีส่วนเกี่ยวพัน ดิฉันยินดีที่จะตอบ" นายกฯ กล่าวก่อนการอภิปรายฯ

กรณีที่ฝ่ายค้านมองว่าตัวเองเป็นลูกแหง่ ไม่ตอบคำถามเอง นายกฯ กล่าวว่า อยากให้รอดูการทำงานมากกว่า วันนี้ก็ถือว่าเป็นวันเริ่มต้นที่แถลงนโยบาย ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเร่งเดินหน้าทำงานเต็มที่

ส่วนกรณีเงินเดือนปริญญาตรีเริ่มต้น 15,000 บาทที่มีการเขียนในร่างนโยบายเป็นการเพิ่มรายได้ แต่ไม่ได้เป็นการเพิ่มเงินเดือนตามที่ได้หาเสียงเอาไว้ นายกฯ ยืนยันว่า รายได้ที่จะเพิ่มให้กับประชาชน อยู่ในรูปแบบรายเดือนอยู่แล้ว ซึ่งแนวทางนโยบายหาเสียงก็จะถูกบรรจุในนโยบายและพร้อมดำเนินการในช่วงของรัฐบาลนี้

ด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ฝ่ายค้านมีการพูดอยู่ในกรอบที่เกี่ยวข้องกับร่างนโยบาย และมองว่าเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่ต้องทำหน้าที่ในการชี้แจงในเรื่องของนโยบายด้วย ไม่ใช่เพียงแต่นายกฯ จะเป็นผู้ชี้แจงเพียงคนเดียว

หากฝ่ายค้านอยากตรวจสอบผลงาน การทำงานของรัฐบาลก็ควรจะเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้ทำงานก่อน รอสัก 3-6 เดือน หากเห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ปฎิบัติตามนโยบายก็ค่อยขอยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

สำหรับการแถลงนโยบายวันนี้ ตนได้รับมอบหมายจากทางพรรคในการชี้แจงในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยาเสพติด และกระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาให้กำลังใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่บริเวณหน้ารัฐสภาพร้อมชูป้ายข้อความสนับสนุนรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ