ศรีปทุมโพลเผยคนมั่นใจนโยบายท่องเที่ยวทำได้ชัวร์สุด/ปราบทุจริตทำยากสุด

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2011 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยศูนย์วิจัยและติดตามนโยบายภาครัฐ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้อำนวยการศรีปทุมโพลล์ เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ "นโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา" พบว่า นโยบายที่ประชาชนมองว่าน่าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากสุด 3 อันดับแรก คือ 1.การส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ 2.การพัฒนาหลักประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค และ 3.การเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะที่นโยบายที่ประชาชนมองว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จน้อยสุด 3 อันดับแรก คือ 1.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นในภาครัฐ 2.การเร่งรัดผลักดันการปฏิรูปการเมือง, การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3.การเร่งนำสันติสุขกลับมาสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้หากแยกเป็นรายนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลต่อสิ่งที่ประชาชนกังวลใจจะพบว่า 1.นโยบายป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นในภาครัฐนั้น ประชาชนกังวลใจมากที่สุดคือ นักการเมืองเป็นต้นเหตุการทุจริตเอง, 2.การเร่งรัดผลักดันการปฏิรูปการเมือง การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ประชาชนกังวลใจมากที่สุดคือ การแก้ไขกติกาที่เอื้อประโยชน์แก่นักการเมือง 3.การเร่งนำสันติสุขกลับมาสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนกังวลใจมากที่สุดคือ อิทธิพลและผลประโยชน์ในพื้นที่มีมากจนยากแก้ไข

4.การจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แทบเล็ตให้แก่เด็ก ป.1 ใน โรงเรียนนำร่อง ประชาชนกังวลใจมากที่สุดคือ เอกชนและนักการเมืองที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ได้ประโยชน์ 5.นโยบายในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ ประชาชนกังวลใจมากที่สุดคือ การสร้างความสามัคคีเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะคนในชาติแตกแยกมาก 6.นโยบายการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในด้านการครองชีพ ประชาชนกังวลมากสุดคือ การแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุด เพราะเป็นการฝืนธรรมชาติของราคาต้นทุน

7.นโยบายเร่งปราบปรามการค้ายาเสพติด ประชาชนกังวลใจมากที่สุดคือ เจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้อง 8.นโยบายการยกระดับราคาสินค้าเกษตรและให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งทุน ประชาชนกังวลมากที่สุดคือ ระบบการจำนำสินค้าเกษตร จะทำให้เกิดการทุจริต ได้ประโยชน์แก่นักการเมืองและเอกชน รวมทั้งกรณีบัตรเครดิตเกษตรกรทำให้เกิดการใช้จ่ายที่เกินตัว เป็นภาระหนี้สิน 9.นโยบายส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุน ประชาชนกังวลใจมากที่สุด คือ การเพิ่มกองทุนหมู่บ้านอีกแห่งละ 1 ล้านบาท จะเป็นการเพิ่มหนี้ให้ประชาชน

10.นโยบายส่งเสริมหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ประชาชนกังวลใจมากที่สุดคือ ผลิตได้แต่ขายไม่ได้ ไม่มีผู้ซื้อ 11.นโยบายการเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ประชาชนกังวลใจมากที่สุดคือ ความสามารถของรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 12.นโยบายหลักประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค ประชาชนกังวลใจมากที่สุด คือ คุณภาพของยาที่ใช้ในการรักษา 13.นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ ประชาชนกังวลใจมากที่สุด คือ การชุมนุม ความไม่สงบในประเทศยังคงมีอยู่ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มา

อนึ่ง การสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนจาก 60 จังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 1,161 คน ดำเนินการสำรวจตั้งแต่วันที่ 18-21 สิงหาคม 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ