องค์การ IOM ส่งเรืออพยพแรงงานต่างชาติออกจากลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) เริ่มปฏิบัติการอพยพแรงงานต่างชาติในลิเบีย พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งรัฐบาลของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี และกลุ่มกบฏ อนุญาตให้แรงงานต่างชาติเดินทางไปยังท่าเรือในเมืองตริโปลีได้อย่างปลอดภัย

IOM แถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า ได้ส่งเรือหนึ่งลำไปยังเมืองตริโปลีเพื่อเริ่มอพยพแรงงานต่างชาติที่ติดอยู่ในลิเบีย และจะทำการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างชาติทางทะเลอีกหากมีความจำเป็นด้านมนุษยธรรม

“เรือลำดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองหลวงตริโปลีของลิเบีย เพื่อเริ่มอพยพแรงงานต่างชาติที่ติดอยู่ในเมืองผ่านทางทะเล" IOM ระบุในแถลงการณ์ที่ส่งให้ซินหัว

“สถานการณ์ตอนนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา หลายคนอาจเปลี่ยนใจไม่ออกนอกประเทศ" นายปาสกวาเล ลูโปลี ผู้อำนวยการ IOM ประจำภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ กล่าว “เราหวังว่าเรือจะมาทันเวลา และ IOM จะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย"

เรือลำดังกล่าวมีชื่อว่า Tasucu สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 300 คน และมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของ IOM รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ประจำอยู่บนเรือ เรือลำนี้เพิ่งเสร็จสิ้นปฏิบัติการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างชาติ 124 คนจากเมืองมิสราตาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จากนั้นในช่วงเช้าวันจันทร์เรือลำดังกล่าวได้เดินทางออกจากเมืองเบนกาซีทางภาคตะวันออกของลิเบีย และจะเดินทางถึงเมืองตริโปลีในวันนี้ ก่อนที่จะมุ่งหน้ากลับไปยังเมืองเบนกาซีทันทีที่เสร็จภารกิจ

“จากนั้น IOM จะใช้รถขนย้ายแรงงานต่างชาติไปยังชายแดนอียิปต์ที่เมืองซัลลูม ก่อนจะช่วยส่งทุกคนกลับไปยังบ้านเกิดของตนเอง"

อย่างไรก็ดี ด้วยสถานการณ์ในเมืองตริโปลีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว IOM จึงไม่แน่ใจว่าจะมีแรงงานต่างชาติจำนวนมากน้อยแค่ไหนที่ยังต้องการออกจากลิเบีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ